TNN online ตลาดรถยนต์ซึม2เดือนติด! ไฟแนนซ์เข้ม-ปฏิเสธขอสินเชื่อ

TNN ONLINE

Wealth

ตลาดรถยนต์ซึม2เดือนติด! ไฟแนนซ์เข้ม-ปฏิเสธขอสินเชื่อ

ตลาดรถยนต์ซึม2เดือนติด! ไฟแนนซ์เข้ม-ปฏิเสธขอสินเชื่อ

ค่ายรถยนต์โอดไฟแนนซ์คุมสินเชื่อช่วงโลว์ซีซั่นในสภาพเศรษฐกิจซบเซา ฉุดยอดขายรถยนต์ร่วง 2 เดือนติดต่อกัน

วันนี้ (28ส.ค.62) ตลาดรถยนต์นอกฤดูกาลขายสถานการณ์เริ่มดิ่งหัว สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในช่วงชีพจรเศรษฐกิจแผ่ว กำลังซื้อหด ตามสัญญาณของธนาคารแห่งประเทศไทยที่กังวลหนี้ครัวเรือนพุ่ง โดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์คงค้างทะลุ 1 ล้านล้านบาทสูงเป็นประวัติการณ์ เมื่อพิจารณายอดขายเดือนพฤษภาคมทำได้ 88,097 คัน มิถุนายน 86,048 คัน กรกฎาคม 81,044 คัน ซึ่ง 2 เดือนหลังยอดลดลง 2.1% และ 1.1% ตามลำดับเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์เดือนกรกฎาคมที่ขายไป 81,044 คัน แบ่งเป็นเซ็กเมนต์รถเพื่อการพาณิชย์ลดลง 2.4% รถยนต์นั่งโต 0.8 % โดยรายใหญ่ "โตโยต้า" ทำได้ 25,760 คัน ตก 1.8% โดยยอดขายที่หดตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปัจจัยที่มีผลกับการซื้อขายคือความเข้มงวดเรื่องการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงินต่างๆ รวมไปถึงผู้บริโภคบางส่วนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจ ในประเทศที่ไม่แน่นอน ส่วนราคาพืชผลทางการเกษตรยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ด้วยปัจจัยทั้งหมดนี้ทำให้หลายค่ายประเมินว่า ยอดขายรถในเดือนสิงหาคมทรงตัว

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ยอดขายรถยนต์รวมที่หดตัวติดต่อกัน เมื่อมองจากภาพรวมเศรษฐกิจถือว่าไม่ต่าง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ สถาบันการเงินตระหนก หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทยมีความเข้มงวดมากขึ้น ส่งผลให้ยอดปฏิเสธการขอสินเชื่อสูงขึ้น

ขณะที่แบงก์ชาติส่งสัญญาณมายังแบงก์พาณิชย์ ทำให้ขั้นตอนในการขอสินเชื่อมีเงื่อนไขมากขึ้น แต่ในภาพรวมของระบบเศรษฐกิจไทยนั้น ไม่ได้น่าเป็นห่วง โดยเราประเมินว่าตลาดรถยนต์จนถึงสิ้นปียังคงเติบโต เพราะมีรถรุ่นใหม่ๆ และทุกค่ายมีมาตรการกระตุ้นตลาดออกมา


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง