TNN online รู้จัก FF แบรนด์ขนมมะเขือเทศยอดฮิต

TNN ONLINE

Wealth

รู้จัก FF แบรนด์ขนมมะเขือเทศยอดฮิต

รู้จัก FF แบรนด์ขนมมะเขือเทศยอดฮิต

กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง สำหรับขนมมะเขือเทศ เมื่อ จีซู BLACKPINK ลง ไอจี สตอรี่ "ขนมมะเขือเทศ" ในตำนาน หลังก่อนหน้านี้ คิม ซอน-โฮ นักแสดงเกาหลี ก็หอบขนมนี้กลับเกาหลีเช่นกัน

กลายเป็นกระแสอีกครั้งเมื่อ เมื่อ จีซู BLACKPINK โพสต์ลง ไอจี สตอรี่ โดยเป็นภาพซองขนมมะเขือเทศ ในตำนาน พร้อมแคปชันว่า "🍅อร่อย🍅" ทั้งนี้ จีซู มีผู้ติดตามบน ไอจี อยู่ 73.3 ล้านบัญชี ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี ‘คิม ซอน โฮ’ นักแสดงชาวเกาหลี เจ้าของบท "หัวหน้าฮง" จากซีรีส์ Hometown Cha-Cha-Cha ก็ขนกลับบ้านที่เกาหลีใต้เป็นลัง ๆ  สำหรับขนมอบกรอบรสมะเขือเทศ แบรนด์ FF (เอฟ เอฟ) สินค้าภายใต้ บริษัท แฟชั่นฟู้ด จำกัด เริ่มดำเนินกิจการมาตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2531


แฟชั่นฟู้ด เริ่มต้นจากการผลิตขนมขบเคี้ยวประเภทข้าวเกรียบรสต่าง ๆ เปิดตัวสู่ตลาดครั้งแรกเมื่อปี 2532 โดยแบรนด์ “เอฟเอฟ” เป็นแบรนด์ของขนมอบกรอบ รสมะเขือเทศ และรสพริกหยวก และยังมีแบรนด์อื่น ๆ ภายใต้ บริษัท แฟชั่นฟู้ด อาทิ ตอร์ปิโด (ข้าวเกรียบรสผัก) สามพราน (ช้าวเกรียบรสข้าวโพดปิ้ง) ซึ่งขนมอบกรอบ แบรนด์เอฟเอฟ ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ยอดนิยมของผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะผู้บริโภคที่เป็นคนยุค 90’s  จากนั้น ในปี 2545 แฟชั่นฟู้ด แตกไลน์ธุรกิจสู่การเป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “เอฟเอฟ” ทั้งแบบซอง แบบชาม และแบบแพ็กบรรจุ 


ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ของ แฟชั่นฟู้ด ทั้งเอฟเอฟ และแบรนด์อื่น ๆ มีจำหน่ายทั้งในประเทศไทย และส่งออกไปจำหน่ายตามประเทศต่าง ๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ยุโรป อังกฤษ ออสเตรเลีย ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ เมียนมา ลาว กัมพูชา เป็นต้น


Marketingoops รายงานเบื้องหลังที่ทำให้ "ขนมเอฟเอฟมะเขือเทศ และพริกหยวก" ยืนหยัดอยู่ได้ มาจาก 3 กลยุทธ์สำคัญ คือ

1.คุ้มค่าคุ้มราคา จุดขายของขนมมะเขือเทศ และพริกหยวกที่ทุกคนต่างรับรู้ คือ ให้ปริมาณที่มากกว่า ในราคาถูกกว่าแบรนด์อื่น โดยมี Pack Size หลากหลาย ตั้งแต่ 5 บาท / 10 บาท / 20 บาท ด้วยกลยุทธ์นี้ ทำให้เจาะตลาดแมสได้สำเร็จ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ยิ่งเป็นกลุ่มนักเรียน ปัจจัยในการเลือกซื้อขนมขบเคี้ยวของผู้บริโภคกลุ่มนี้ นอกจากรสชาติแล้ว ยังต้องราคาถูก ให้ปริมาณเยอะ

2.ใช้ "Push Strategy" มากกว่า "Pull Strategy" เพื่อกระจายสินค้าเข้าช่องทางขายทั่วประเทศ จะสังเกตได้ว่า ขนมมะเขือเทศ – พริกหยวก แทบไม่ได้สื่อสารการตลาดใด ๆ แต่เน้นดันสินค้าเข้าช่องทางจำหน่ายมากกว่า โดยเฉพาะเจาะเข้ายี่ปั๊ว – ซาปั๊วขนมขบเคี้ยว ซึ่งเป็นคนกลางสำคัญในการกระจายสินค้าเข้าสู่ช่องทางร้านโชห่วยทั่วประเทศ โดยทุกวันนี้ร้านโชห่วยยังคงเป็นช่องทางขายสำคัญในการเจาะตลาดแมส และมีต้นทุนการขายที่ต่ำกว่า Modern Trade ขณะเดียวกันเวลานี้ได้นำ Pack Size 5 บาท วางจำหน่ายใน เซเว่น อีเลฟเว่น แล้ว เพราะเป็นที่ทราบดีว่าทุกวันนี้สาขาของเซเว่น อีเลฟเว่นกว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ กลายเป็น Network ทรงพลังในการสร้างแบรนด์ และเข้าถึงผู้บริโภคไปแล้ว นอกจากนี้ยังได้ผลิต Pack Size ใหญ่ สำหรับเจาะ Modern Trade ขนาดใหญ่อย่าง ไฮเปอร์มาร์เก็ต” ทั้งเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี

3.ดึงความสนใจด้วย "Packaging Design" Silent Salesman ที่ไม่ต้องทุ่มงบจ้างพรีเซนเตอร์ อีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่ทำให้ใครหลายคนยังคงจดจำ “ขนมมะเขือเทศ และพริกหยวก” ได้ถึงทุกวันนี้ คือ Packaging Design ที่ใช้สีเงิน ตัดกับสีแดงของมะเขือเทศ และ สีเงิน ตัดกับสีเขียวของพริกหยวก ทำให้สามารถสื่อสารได้ทันทีว่าเป็นขนมรสชาติอะไร สะท้อนให้เห็นว่าการออกแบบ Packaging ที่ดี ทำให้สินค้านั้น ปะทะสายตาผู้บริโภค และขายได้ด้วยตัวมันเอง โดยที่ไม่ต้องใส่ข้อความอธิบายอะไรมากมาย


ผลประกอบการของบริษัท แฟชั่นฟู้ด จำกัด พบว่า

ปี 2563 รายได้ 939 ล้านบาท กำไร 13 ล้านบาท

ปี 2564 รายได้ 935 ล้านบาท กำไร 20 ล้านบาท

ปี 2565 รายได้ 953 ล้านบาท ขาดทุน 27 ล้านบาท


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ