TNN online หุ้นไทยวันนี้ มองภาพตลาด “Sideways”

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ มองภาพตลาด “Sideways”

หุ้นไทยวันนี้ มองภาพตลาด “Sideways”

หุ้นไทยวันนี้ มองภาพตลาด “Sideways” หลักๆ มาจากความกังวลการเจรจาเพดานหนี้สหรัฐฯไม่คืบหน้า

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า การเจรจาแก้ปัญหาเพดานหนี้สหรัฐระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และตัวแทนฝ่ายรีพลับบลิกัน ยังไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันในรายละเอียดการลดค่าใช้จ่ายภาครัฐเพิ่มปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ ติดตามการเจรจาต่อในคืนวันนี้


วานนี้มี ส.ว. แสดงท่าทีสนับสนุนการโหวตนายกฯจากพรรคก้าวไกลเพิ่มเติม1 ราย แต่ปัจจุบันการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่แน่นอน โดยคะแนนเสียง พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคขั้วตรงข้าม+ ส.ว. ที่แสดงจุดยืนยังอยู่ที่ 331 เสียง (ต้องการเพิ่ม 45 เสียง) ส่วนจุดบวกการผลักดันนโยบายก้าวไกลค่อนข้างประนีประนอมและไม่เร่งรัดเท่าที่ตลาดกังวล ระยะสั้น วันนี้มองภาพตลาด “Sideways” หลักๆ มาจากความกังวลการเจรจาเพดานหนี้สหรัฐฯไม่คืบหน้า แต่มองหุ้นที่เคลื่อนไหวดีกว่าตลาดอยู่ในกลุ่ม Global Plays (พลังงานต้นน้ำ, ชิ้นส่วนฯ) ตามราคาพลังงานตอบรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ทรุดลงเร็ว และเก็งก่อนประชุม OPEC+ (HANA) 


นอกจากนี้ จะเป็นกลุ่มที่มีปัจจัยเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มที่มีฐานธุรกิจในเวียดนาม ได้ประโยชน์ธนาคารกลางปรับลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ (AMATA, CRC, SNNP) และกลุ่มที่กังวลผลกระทบการปรับค่าแรงขั้นต่ำที่ผ่อนคลายขึ้นจากท่าทีล่าสุดของพรรคก้าวไกล เพื่อนำไปสู่การต่อยอดอุตสาหกรรมที่เป็น S Curve ใหม่ๆ มากขึ้น (CENTEL, SIRI, HANA) ขณะที่คาด  SET ผันผวนจำกัด ปัจจุบันอยู่ในโซนไม่แพง อิง BB Consensus ที่ปรับลงเหลือ 95.6 บาท Forward PER’23 ที่ 16+/- เท่า (avg 17.3 เท่า) จำกัด Downside ตลาด และระยะกลางที่ประเทศไทยมีโอกาสได้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ พร้อมผลักดันโครงสร้างเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวเร่ง มองเป็นแรงหนุน SET Index ได้หากการจัดตั้งรัฐบาลไม่ยืดเยื้อ โดยมอง SET กรอบ 1520-1480จุด เริ่มเป็นโซนน่าสนใจต่อการลงทุนเชิงพื้นฐาน


หุ้นกลุ่มได้ประโยชน์ China Reopening ให้รอจังหวะสะสม (AOT, ERW, MINT, CENTEL, AMATA,  WHA,  SISB, SPA) 


หุ้นกลุ่มเก็งกำไรมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐฯ ผสานหุ้น Consumer พื้นฐานมั่นคง(CRC, HMPRO, ADVANC,  AMATA,  WHA, BBL, KBANK, SCB, TIDLOR)

หุ้นลุ้นรับอานิสงส์นโนบายพรรคก้าวไกล (BBL, ADVANC, CRC, SAWAD, GLOBAL, OSP, MC, TOA, ICHI, AEONTS, KBANK)

Summer Play (OSP,  ICHI,  HMPRO)


หุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัวกำไร 1Q23F เด่นหรือเป็นจุดเริ่มฟื้นตัวและระยะถัดไปมีแนวโน้มเด่น (ICHI, TOA, MAKRO, ADVANC, OSP, CRC , SCGP, BE8, BBIK)

หุ้นได้ประโยชน์ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลไม่ชัด (HANA, GFPT)

Index Rebalance (MAKRO, WHA)


หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF, GPSC) แต่ภายใต้จิตวิทยาลบให้รอจังหวะอ่อนตัวรอลงทุน


ข่าวแนะนำ