TNN online "ฝรั่งเศส" ห้ามเที่ยวบินระยะสั้นในประเทศ หนุนใช้รถไฟแทน

TNN ONLINE

Wealth

"ฝรั่งเศส" ห้ามเที่ยวบินระยะสั้นในประเทศ หนุนใช้รถไฟแทน

ฝรั่งเศส ห้ามเที่ยวบินระยะสั้นในประเทศ หนุนใช้รถไฟแทน

ทางการฝรั่งเศสห้ามเที่ยวบินระยะสั้นในประเทศ หนุนใช้รถไฟเดินทางแทน หวังลดโลกร้อน

รัฐบาลฝรั่งเศสเผยแพร่คำสั่งเมื่อวานนี้ (23 พฤษภาคม 2566) ตามเวลาท้องถิ่น ห้ามเดินทางด้วยเที่ยวบินระยะสั้นในประเทศ หากสามารถเดินทางโดยรถไฟได้ภายในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงครึ่ง

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวเคยถูกบรรจุไว้ในกฎหมายด้านสภาพอากาศเมื่อปี 2564 และมีผลบังคับใช้ในทางปฏิบัติแล้ว แต่สายการบินบางแห่งได้สอบถามไปยังคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อให้ตรวจสอบว่าคำสั่งดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

แนวคิดดั้งเดิมสำหรับการห้ามบินดังกล่าวถูกเสนอโดยสมัชชาด้านสภาพภูมิอากาศของพลเมืองฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการกำหนดชุดมาตรการที่จะทำให้ฝรั่งเศสสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างน้อยร้อยละ 40 ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับปี 2533 

ความเปลี่ยนแปลงล่าสุดนี้ จะทำให้การเดินทางทางอากาศส่วนใหญ่ระหว่างกรุงปารีสและศูนย์กลางการเดินทางทางอากาศ เช่น นองต์ ลียง และบอร์กโดซ์ ไม่สามารถทำได้ แต่จะไม่กระทบถึงการต่อเครื่อง

กฎหมายระบุว่า บริการรถไฟในเส้นทางเดียวกันจะต้องมาถี่ ตรงเวลา และเชื่อมต่อกันเพียงพอสำหรับความต้องการของผู้โดยสารที่จะเดินทางโดยเครื่องบิน และสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นได้ โดยผู้ที่ต้องการเดินทางในลักษณะดังกล่าว ควรจะสามารถเดินทางโดยรถไฟทั้งขาไปและขากลับได้ภายในวันเดียวกัน โดยใช้เวลา 8 ชั่วโมงในการเดินทาง

ขั้นตอนดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางการถกเถียงของนักการเมืองฝรั่งเศสว่าจะลดการปล่อยมลพิษจากเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวได้อย่างไร

ในขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคกรีนเรียกร้องให้ทางการสั่งห้ามเที่ยวบินส่วนตัวขนาดเล็กทั้งหมด 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ