TNN online "ญี่ปุ่น" เตรียมให้ผู้หญิงนั่งในบอร์ดมากขึ้น เพิ่มความเท่าเทียมทางเพศ

TNN ONLINE

Wealth

"ญี่ปุ่น" เตรียมให้ผู้หญิงนั่งในบอร์ดมากขึ้น เพิ่มความเท่าเทียมทางเพศ

ญี่ปุ่น เตรียมให้ผู้หญิงนั่งในบอร์ดมากขึ้น เพิ่มความเท่าเทียมทางเพศ

รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมกระตุ้นให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีผู้บริหารหญิงนั่งในบอร์ดอย่างน้อย 1 คนให้ได้ภายในปี 2025 เพื่อลดความล้าหลังและสร้างความเท่าเทียมทางเพศ

Nikkei Asia รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับโครงสร้างให้บริษัทที่จดทะเบียนในตลาด Prime ของตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ต้องมีผู้บริหารหญิงอย่างน้อย 1 คน เพื่อสร้างความเท่าเทียมทางเพศขององค์กร 

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายให้ผู้หญิงขึ้นมาเป็นผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้ได้ประมาณ 30% ภายในปี 2030 ซึ่งขณะนี้รัฐบาลจะนำเป้าหมายดังกล่าวเข้าไปรวมกับแนวทางนโยบายเกี่ยวกับความก้าวหน้าของสตรีที่เตรียมเปิดตัวในเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ ตามรายงานของสํานักงานคณะรัฐมนตรี ปัจจุบันบริษัทที่จดทะเบียนใน Prime ที่ไม่มีผู้บริหารหญิงรวมเป็น 18.7% โดยมีเพียง 2.2% เท่านั้นที่มีผู้บริหารหญิงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ซึ่งถือว่ายังน้อยมาก

นอกจากนี้ การมีผู้หญิงเข้ามาช่วยบริหาร ต่างเชื่อมโยงกับนวัตกรรมและประสิทธิภาพทางการเงินที่มากขึ้น เพราะจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การมีผู้หญิงเป็นผู้นำสามารถช่วยให้องค์กรสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ลึกขึ้น และสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานหญิงคนอื่นๆ รวมถึงเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงาน 

จากข้อมูลของ บาโรเนส เบอร์ริดจ์ รัฐมนตรีกระทรวงสตรีในสหราชอาณาจักร บริษัทที่มีผู้บริหารหลากหลายทางเพศทำให้มีแนวโน้มที่จะมีผลกำไรสูงกว่าค่าเฉลี่ย 25%

ทั้งนี้หากย้อนไปในปี 2022 ตำแหน่งระดับผู้บริหารที่เป็นผู้หญิงในบริษัทชั้นนําของฝรั่งเศสคิดเป็น 45.2% ตามด้วยสหราชอาณาจักร 40.9% เยอรมนี 37.2% และอเมริกา 31.3%


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ