TNN online หุ้นไทยวันนี้ “Sideways” ติดตามความคืบหน้า พรรคแกนนำเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเย็นนี้

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ “Sideways” ติดตามความคืบหน้า พรรคแกนนำเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเย็นนี้

หุ้นไทยวันนี้ “Sideways” ติดตามความคืบหน้า พรรคแกนนำเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเย็นนี้

หุ้นไทยวันนี้ “Sideways” ติดตามความคืบหน้า การพูดคุยพรรคแกนนำเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเย็นนี้

บล.กรุงศรี พัฒนสิน มองภาพตลาด “Sideways” ภาพรวมราคาพลังงานที่แกว่งตัวลง ตอบรับการฟื้นตัวเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นช้ากว่าคาด ระยะสั้นมองถ่วงกลุ่มพลังงาน ขณะที่กลุ่ม Domestic ส่วนใหญ่ยังเผชิญจิตวิทยาลบความไม่ชัดเจนของทิศทางการเมืองในประเทศ แต่ภาพรวมจะถูกประคองด้วยภาพบวกกำไรตลาด 1Q23 ล่าสุดทะลุ 2.6 แสนล้านบาท ภาพรวมกำไรตลาดทั้งปีที่ระดับ 100-101 +/-บาท Valuation SET ปัจจุบันอยู่ในโซนไม่แพง Forward PER’23 ที่ 15.3 เท่า (avg 17.3 เท่า) จำกัด Downside ตลาด 


อย่างไรก็ตาม หากอิงภาพระยะกลางที่ประเทศไทยมีโอกาสได้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ พร้อมผลักดันโครงสร้างเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวเร่งมากขึ้น มองเป็นแรงหนุน SET Index เดินหน้าสู่เป้าปี 2023 ที่ 1768จุด ทั้งนี้  อิง ERP เฉลี่ย 3.35%  โดยยังให้ลงทุนหุ้นไทยน้ำหนัก 80% แนะนำ


1) หุ้นกลุ่มได้ประโยชน์ China Reopening ให้รอจังหวะสะสม (AOT, AMATA,  WHA, CENTEL, SISB, SIRI, SPA)  

2)หุ้นกลุ่มเก็งกำไรมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐฯ ผสานหุ้น Consumer พื้นฐานมั่นคง CRC, HMPRO, ADVANC,  AMATA,  BBL, KBANK, SCB, SAWAD, TIDLOR)

3)Election Play (ADVANC, SAWAD, GLOBAL, OSP, MC, SABINA, TOA, ICHI, AEONTS) 

4)Summer Play (OSP,  ICHI,  HMPRO, CRC) 

5)หุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัวกำไร 1Q23F เด่นหรือเป็นจุดเริ่มฟื้นตัวและระยะถัดไปมีแนวโน้มเด่น (ICHI, CPALL, TOA, MAKRO, ADVANC, OSP, CRC , OR, SCGP, BE8, BBIK)

6)หุ้นในธีม School Reopening Plays เก็งกำไรกลุ่มเช่าซื้อ ค้าปลีก (AEONTS, MAKRO)  


ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่า ให้ติดตามความคืบหน้าการพูดคุยพรรคแกนนำเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเย็นนี้


แรงกดดันการเมืองระยะสั้นทรงตัว เสียงสนับสนุนที่เพิ่มเข้ามาอาจทำให้ตลาดเริ่มตอบรับเชิงบวก ทั้งนี้เรามองแรงกดดันเชิงลบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่อธุรกิจและกลุ่มทุนต่างๆในระยะสั้นจะเริ่มจำกัด และตลาดจะเริ่มให้ความสนใจกับโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อสร้างความชัดเจนทางการเมือง ปัจจัยติดตามที่สำคัญได้แก่ 

1) พรรคก้าวไกล ประสานไปยังพรรคการเมืองที่ร่วมทำงานกันในฝ่ายค้านปัจจุบัน ได้แก่ พรรคเพื่อไทย เสรีรวมไทย ประชาชาติ และไทยสร้างไทย เพื่อพูดคุยถึงการจัดตั้งรัฐบาล วันนี้ (17 พ.ค.) เวลา 16.00 น. ทั้งนี้เสียงรวมกันของทั้ง 5 พรรคอยู่ที่ 309 เสียง ต้องการอีก 67 เสียงเพื่อให้เกิน 376 เสียง มากกว่ากึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภา 

2) สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ จำนวนหนึ่งเริ่มสนับสนุนการลงมติสนับสนุนให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี (ประชาธิปัตย์มี 25 เสียง) 

3) ท่าทีของส.ว.ส่วนใหญ่ยังไม่สนับสนุนพรรคก้าวไกล แม้อาจมีส.ว.บางท่านมีแนวโน้มคล้อยตามเสียงลงคะแนนของประชาชนในรอบนี้


ภาพรวมกลยุทธ์: ผันผวนในกรอบระหว่างรอความชัดเจนตั้งรัฐบาล เน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) อย่างไรก็ตามในทางกลยุทธ์ สำหรับผู้เก็งกำไรระยะสั้น อาจต้องระวังการปรับลดลงต่ำกว่า 1,540 จุด จะทำให้มีความเสี่ยงทางลงในระดับต่ำกว่า 1,520 จุด


ข่าวแนะนำ