TNN online หุ้นไทยวันนี้ เน้น selective buy

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ เน้น selective buy

หุ้นไทยวันนี้ เน้น selective buy

หุ้นไทยวันนี้ เน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 66

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯ ต่ำคาด แต่การปรับลดดอกเบี้ย น่าจะยังไม่เกิดในเร็วๆนี้

หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เม.ย.ชะลอตัวเหลือ +4.9% ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ +5.0% (ทรงตัวจากมี.ค.ที่ +5.0%) ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) หรือ Core CPI ออกมาที่ +5.5% เป็นไปตามที่ตลาดคาด (ลดลงจาก มี.ค. +5.6%) การลดลงของเงินเฟ้อเป็นจิตวิทยาบวกต่อตลาดในระยะแรก ก่อนที่ตลาดจะผันผวนเนื่องจากไส้ในของเงินเฟ้อหลายรายการ ยังเพิ่มขึ้นและดูเหมือนลดลงได้ยาก ทั้งอาหาร ค่าใช้จ่ายที่อยู่อาศัย ส่งผลให้แม้เงินเฟ้อจะลง แต่ตลาดประเมินยังไม่มากพอที่จะสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ เริ่มปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงในเร็วๆนี้ ขณะที่สำรองน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นแรงในช่วง 3 วันที่ผ่านมา เริ่มพักตัวเล็กน้อย โดยรวมเรายังมองตัวเลขเงินเฟ้อ และนโยบายการเงินสหรัฐฯ ที่น่าจะผ่านจุดตึงตัวที่สุดไปแล้ว น่าจะเป็นบวกต่อภาพการลงทุนในตลาดเกิดใหม่รวมถึงไทย


การลดดอกเบี้ยที่ไม่เกิดขึ้นเร็ว จะช่วยชะลอเงินทุนไหลเข้าตราสารหนี้ และเป็นบวกกับสินทรัพย์เสี่ยงรวมถึงตลาดหุ้น ยังลุ้นเป็นการเคลื่อนไหวออกข้างที่มีกรอบการฟื้นตัวด้านบนในระดับ 1,600-1,650 จุด โดยมีแนวต้านระยะสั้นที่ 1,570-1,580 และแนวรับที่ 1,540-1,550 จุด เน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned)


หุ้นแนะนำ: OR*, BJC, MAJOR*, SAMART*


ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดว่าตลาด “Sideways/Up” ต้าน 1577/1583 จุด รับ 1562/1544 จุด เงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ ดีกว่าตลาดคาดเล็กๆ +4.9%y-y จาก prev. ที่ +5.0%y-y ถ่วง US Bond Yield 2ปี -8 bps Dollar Index แกว่งตัวต่ำ 101 +/- จุด ตอกย้ำดอกเบี้ยขาขึ้นปลายทาง บวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง ในประเทศเป็นบวก กำไร 1Q23 หลังรายงานได้ 49% ของ Market Cap กำไร+11.1%y-y,+120.2%q-q ขณะที่กลุ่มที่มีการคาดการณ์กำไรดีกว่าคาด 9.7%  ประกอบกับกระแสเลือกตั้งในทางบวก บ่งชี้ความเชื่อมั่นประสิทธิภาพระบบตัวแทนต่อเศรษฐกิจช่วงถัดไป ทำให้เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 3 เดือน เชื่อหนุน SET  มองหุ้น Domestic อิงกระแสเลือกตั้ง, งบดี/ธุรกิจผ่านจุดแย่ และกลุ่มได้ภาพบวก Yield ผ่านพีค (สื่อสาร โรงไฟฟ้า เช่าซื้อ High Growth) เด่น วันนี้แนะนำ: BCPG, GULF, OSP


ข่าวแนะนำ