TNN online สมาคมแบงก์ไทย หวังรัฐบาลใหม่จัดตั้งได้เร็ว หนุนเศรษฐกิจ

TNN ONLINE

Wealth

สมาคมแบงก์ไทย หวังรัฐบาลใหม่จัดตั้งได้เร็ว หนุนเศรษฐกิจ

สมาคมแบงก์ไทย หวังรัฐบาลใหม่จัดตั้งได้เร็ว หนุนเศรษฐกิจ

สมาคมธนาคารไทย เผยเลือกตั้งหนุนเศรษฐกิจคึกคัก อยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลที่รวดเร็ว และมีเสถียรภาพ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ต่อเนื่อง

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้เกิดกิจกรรมการทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น

และคาดหวังว่า การจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างรวดเร็วและมีเสถียรภาพ จะทำให้สามารถมีนโยบายเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง เพราะเมื่อรัฐบาลมีเสถียรภาพ จะนำมาซึ่งความเชื่อมั่น และภาคธุรกิจ การบริโภคจะเดินหน้าต่อไป 

ส่วนกรณีการปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์นั้น สมาคมธนาคารไทยอยู่ระหว่างหารือร่วมกันธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งพยายามจะให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด โดยแนวทางการพิจารณานั้นจะต้องดูแลต้นทุนของธนาคารทั้งระบบให้สมดุลกับจำนวนของผู้ใช้บริการด้วย เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของทั้งระบบธนาคาร

ทั้งนี้ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีระบบชำระเงินดิจิทัลฟรี ขณะที่การลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมถึงระบบความปลอดภัยต่างๆ ต้องใช้เงินลงทุนที่สูง รวมถึงยังต้องมีการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ธนาคารเองต้องแบกต้นทุนที่สูงจากรูปแบบการให้บริการแบบเดิม ไม่ว่าเป็นการใช้ธุรกรรมผ่านสาขา หรือเครื่องเอทีเอ็มที่มีค่าใช้จ่ายสูง แต่มีผู้ใช้น้อย 

และการที่ค่าใช้บริการระบบชำระเงินดิจิทัลฟรีนั้น ธนาคารต้องจ่ายค่าลงทุน ทำให้บิดเบือนโครงสร้างตามความเป็นจริง และในที่สุดต้นทุนเหล่านี้ จะถูกส่งผ่านสู่ผู้ใช้บริการในทางใดทางหนึ่ง

โดยสิ่งที่ยาก คือการทำให้สมดุลระหว่างต้นทุนกับค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บ รวมทั้งจำนวนผู้ที่ยังใช้บริการรูปแบบเดิมอยู่ เนื่องจากไทยยังไม่ได้เป็นสังคมไร้เงินสด 100% 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง