TNN online บริษัทรถยนต์ในยุโรป "เจอศึกหนัก" หลังรถยนต์ไฟฟ้าจีนบุกตลาด

TNN ONLINE

Wealth

บริษัทรถยนต์ในยุโรป "เจอศึกหนัก" หลังรถยนต์ไฟฟ้าจีนบุกตลาด

บริษัทรถยนต์ในยุโรป เจอศึกหนัก หลังรถยนต์ไฟฟ้าจีนบุกตลาด

ผลการศึกษาของ “อลิอันซ์เทรด” จี้อียู เร่งหามาตรการรับมือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากจีน โดยระบุว่า เป็นภัยเสี่ยงใหญ่หลวงต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของยุโรป

“อลิอันซ์เทรด” หน่วยงานหนึ่งของ “อลิอันซ์” บริษัทประกันภัยสัญชาติเยอรมัน เผยแพร่รายงานผลการศึกษาชื่อว่า “ ความท้าทายของจีนต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ยุโรป” ระบุว่า สหภาพยุโรป (อียู) จำเป็นต้องรับมือกับการท้าทายนี้ ด้วยการจัดเก็บภาษีภายใต้หลักการต่างตอบแทนสำหรับรถยนต์นำเข้าจากจีน มีการพัฒนาวัสดุและเทคโนโลยีสำหรับการผลิตแบตเตอรีรถอีวีมากขึ้น รวมทั้งการอนุญาตให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของจีนเข้ามาผลิตรถยนต์ในยุโรป

ทั้งนี้ การประกาศกลับเข้ามาในแดนมังกรของค่ายผลิตรถยนต์ระดับโลกทำให้เกิดแรงกดดันการหั่นราคาในตลาดจีนและการส่งออกรถไปยังยุโรป บริษัทรถยนต์ของยุโรปจึงกำลังเจอศึก 2 ด้านทั้งจากปัญหายอดขายในจีนมีโอกาสตกลง เนื่องจากผู้ผลิตรถอีวีท้องถิ่นแย่งส่วนแบ่งตลาด และจากปัญหารถอีวีนำเข้าจากจีน และชาติตะวันตกอื่น ๆ มียอดขายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ “อลิอันซ์เทรด” ระบุว่า หากไม่มีมาตรการรับมือ ก็อาจทำให้อียูจะต้องจ่ายเงินกว่า 24,000 ล้านยูโร หรือ 0.15 % ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของอียูในปี 2573 สำหรับรถอีวีนำเข้าจากจีน แต่เศรษฐกิจของเยอรมนี สโลวาเกีย และสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งล้วนพึ่งพาอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหลัก อาจจ่ายเงินมากกว่านั้นราว 0.3 %-0.4 %ของจีดีพี ทั้งหมดนี้ย่อมหมายถึงการสูญเสียผลกำไรของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของยุโรปมากถึงปีละ 7,000 ล้านยูโร

รายงานฉบับนี้ระบุด้วยว่า กฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ ( ไออาร์เอ ) ของสหรัฐฯ ทำให้ยุโรปกลายเป็นเป้าหมายสำหรับสินค้าส่งออกจากจีน เพราะจีนเจาะเข้าตลาดสหรัฐฯ ได้ยากขึ้น ในขณะที่ตลาดยุโรปยังคงเปิดกว้างสำหรับรถอีวีนำเข้า เช่น เทสล่า ซึ่งมีสัดส่วนยอดขายรถยนต์อีวีมากถึง 20 % ในตลาดยุโรป

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ