TNN online เป็นไปตามคาด! ECB ลงมติขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.25

TNN ONLINE

Wealth

เป็นไปตามคาด! ECB ลงมติขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.25

เป็นไปตามคาด! ECB ลงมติขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.25

ECB มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ส่งสัญญาณชะลอใช้ยาแรงตามคาด

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ในการประชุมล่าสุดเมื่อวานนี้ เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่ยังเพิ่มขึ้น นับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 7 แต่เป็นการชะลอใช้ยาแรงหลังจากปรับขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.5 เมื่อเดือนมีนาคม

ECB ระบุในแถลงการณ์ว่า แนวโน้มเงินเฟ้อยังคงสูงเกินไปในระยะเวลาที่นานเกินไป ขณะที่อัตราดอกเบี้ยใหม่จะขยับไปอยู่ที่ร้อยละ 3.25 เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม 

การตัดสินใจของ ECB เกิดขึ้นหลังจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้นแตะที่ร้อยละ 7.0 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2551 หลังจากลดลงก่อนหน้านี้ ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงาน ลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ร้อยละ 5.6 

ECB ระบุว่า เงินเฟ้อทั่วไปลดลงในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ แต่ตัวเลขล่าสุดเน้นย้ำว่าแรงกดดันเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ ECB เริ่มต้นวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นรอบปัจจุบันตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยขยับขึ้นดอกเบี้ยจากติดลบ ร้อยละ 0.5 อยู่ที่ศูนย์ อย่างไรก็ตาม แม้ ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างสม่ำเสมอ แต่อัตราเงินเฟ้อก็ยังคงสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่วางไว้ที่ร้อยละ 2

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อจะไม่ลดลงแตะเป้าหมายของ ECB จนกว่าจะถึงปี 2568

ข้อมูลล่าสุดสะท้อนว่า เศรษฐกิจในเขตยูโรโซน หรือ 20 เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร ขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้ในไตรมาสแรกของปีนี้ โดย GDP เติบโตที่ร้อยละ 0.1 แต่ตัวเลขว่างงานในเดือนมีนาคมปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ร้อยละ 6.5


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง