TNN online KKP ชี้ "8 โจทย์" พลิกเศรษฐกิจไทย ที่ยังไม่เจอจากนโยบายหาเสียง

TNN ONLINE

Wealth

KKP ชี้ "8 โจทย์" พลิกเศรษฐกิจไทย ที่ยังไม่เจอจากนโยบายหาเสียง

KKP ชี้ 8 โจทย์ พลิกเศรษฐกิจไทย ที่ยังไม่เจอจากนโยบายหาเสียง

KKP Research แจง "8 โจทย์" พลิกเศรษฐกิจไทย ที่ยังตามหาไม่เจอจากนโยบายจากพรรคการเมือง ชี้หากไม่มีนโยบายที่ตอบโจทย์ อาจทำให้คนไทยขาดความมั่นคงในรายได้

KKP Research โดยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร วิเคราะห์ว่า ภาพรวมนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองในปัจจุบันมุ่งเน้นตัวเลขการให้เงินสนับสนุนในรูปแบบต่างๆ ส่วนนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ต้นตอเชิงโครงสร้างและยกระดับรายได้ในระยะยาวที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพลิกประเทศ ยังไม่ถูกหยิบยกมาอภิปรายอย่างเด่นชัด

KKP ชี้ 8 โจทย์ พลิกเศรษฐกิจไทย ที่ยังไม่เจอจากนโยบายหาเสียง

KKP Research จึงต้องการนำเสนอโจทย์ใหญ่ของเศรษฐกิจไทย ที่ต้องช่วยกันตอบ ซึ่งเป็นประเด็นที่ประเทศไทยกำลังเผชิญในปัจจุบัน คือ 1.แรงงานไทยที่กำลังจะหายไปอีก 3 ล้านคนภายในปี 2030 และ 11 ล้านคนภายในปี 2050 2.โลกที่กำลังเผชิญกับการทวนกลับของโลกาภิวัตน์ และการดึงกลับของฐานการผลิต ทำให้การลงทุนจากต่างประเทศเริ่มลดลง

3.การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี 4.การแข่งขันในตลาดที่อยู่ในระดับต่ำทำให้ธุรกิจไทยขาดแรงจูงใจในการพัฒนานวัตกรรม เกิดการกระจุกตัวของรายได้และกำไรของบริษัท 5.คุณภาพการศึกษาไทยที่ด้อยลง 

6.การก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุเต็มขั้นของไทย 7.ความมั่นคงทางพลังงานและการขาดดุลด้านพลังงานกำลังรุนแรงขึ้น จากปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยกำลังลดลง และ 8.ปัญหามลพิษและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

ทั้งนี้ หากยังไม่มีการดำเนินนโยบายที่ตอบโจทย์ใหญ่ข้างต้น หรือนโยบายยังเป็นไปในแบบที่เกิดขึ้นในอดีตมีแนวโน้มที่จะเกิดผลลัพธ์ดังต่อไปนี้ คือ คนไทยขาดความมั่นคงในรายได้ รายรับโตไม่ทันกับรายจ่าย เป็นหนี้เรื้อรัง

และยังส่งผลให้โอกาสที่คนที่เกิดมาจนจะถีบตัวเองขึ้นมาเป็นชนชั้นกลางหรือคนรวย เป็นไปได้ยากขึ้น นอกจากนี้คนไทยต้องแบกรับภาระภาษีมากขึ้น สวัสดิการจากภาครัฐอาจต้องลดลง จากภาระการคลังของภาครัฐที่จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และภาระสุดท้ายคือ ชีวิตเปื้อนฝุ่น และปัญหาสุขภาพ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ