TNN online หุ้นไทยวันนี้ ระยะสั้นชะลอตัว

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ ระยะสั้นชะลอตัว

หุ้นไทยวันนี้ ระยะสั้นชะลอตัว

หุ้นไทยวันนี้ ระยะสั้นชะลอตัว พลังงานและ Global Plays ยังถ่วงตลาด

บล.กรุงศรี พัฒนสิน มองภาพตลาด  “Sideways” โครงสร้างหุ้นรายกลุ่มหลัก SET คือ พลังงานและ Global Plays ยังมีความเสี่ยงถ่วงตลาด จากราคาน้ำมันระยะสั้นที่ปรับฐานแรงจากความกังวลเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตลาดจะมีกลุ่มที่อิงภายในที่พร้อมฟื้นตัวตามเศรษฐกิจในประเทศช่วยประคอง โดยสัปดาห์นี้ลุ้นดุลบัญชีเดินสะพัด มี.ค. 23 ดีกว่าคาด ส่งสัญญาณต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยเชิงบวก ผสาน หลากหลายหุ้นภายในเริ่มเห็นภาพ/สัญญาณการฟื้นตัวเด่นตาม ทั้งในกลุ่มค้าปลีก, นิคม, ท่องเที่ยว ส่วนระยะกลาง เชื่อว่า SET ยังมีความคาดหวังเชิงบวกจากการนโยบายหาเสียงพรรคการเมืองที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ก่อนการเลือกตั้ง  และภาพเดินหน้าสู่เลือกตั้งใหญ่ระยะถัดไป จะเป็นแรงหนุน SET Index เดินหน้าสู่เป้าปี 2023 ที่ 1,768 จุด ทั้งนี้  อิง ERP เฉลี่ย 3.35%  โดยปัจจุบันยังให้ลงทุนหุ้นไทยน้ำหนัก 80% แนะนำ


1) หุ้นกลุ่มได้ประโยชน์ China Reopening ที่ลุ้น Upside เพิ่มเติมต่อเศรษฐกิจไทยจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมาตรการจำกัดการเดินทางชาวจีนของบางประเทศ คาดจะนำตลาดได้ต่อ ( AOT, AMATA,  WHA, CENTEL, ERW, SISB, SIRI)  

2) หุ้นกลุ่มเก็งกำไรมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐฯ ผสานหุ้น Consumer พื้นฐานมั่นคง (CRC, HMPRO,  CPALL, BJC, ADVANC,  AMATA,  BBL, KBANK, SCB)

3) Election Play (ADVANC, INTUCH, PLANB, CPALL, MAKRO, CRC, SAWAD) 

4) Summer Play (OSP,  ICHI, SAPPE,  HMPRO, CRC) 

5) หุ้นกลุ่มโภคภัณฑ์ที่ราคาสินค้าต่างๆยืนสูง (KSL) และหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัวกำไร 1Q23F และระยะถัดไปมีแนวโน้มเด่น อาทิ OSP, SCGP, OR

6) หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า Anti-Commodities (GULF, GPSC)

KCS Best Picks: CPALL, OR, WHA 


ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) คาด Downside จำกัดแม้อาจอ่อนตัวลง และใกล้จุดซื้อคืนหุ้นท่องเที่ยว โดยบรรยากาศลงทุนหุ้นไทยระยะสั้นชะลอตัว แต่คาดความเสี่ยง downside จำกัด และเป็นโอกาสรับการฟื้นตัวช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า ภาพรวมหุ้นไทยระยะสั้นชะลอจากความกังวลผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มที่อิงเศรษฐกิจโลก และการปรับพอร์ตของนักลงทุนและสถาบันในประเทศก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ STARK 


ภาพรวมกลยุทธ์: ยังเน้นเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) โดยเฉพาะสาธารณูปโภคและค้าปลีก และหลีกเลี่ยงหุ้นที่ผ่านช่วงที่ผลประกอบการดีที่สุดไปแล้ว (โดยเฉพาะที่ดีสุดไปแล้วจากช่วง WFH) สำหรับกลุ่มโรงแรมที่ปรับลดลงมามาก เรามองใกล้ฟื้นจากผลประกอบการที่จะออกมาดี และการท่องเที่ยวที่จะยังเป็นพระเอกผลักดันเศรษฐกิจในปีนี้



ข่าวแนะนำ