TNN online หุ้นไทยวันนี้

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้

หุ้นไทยวันนี้

หุ้นไทยวันนี้ ระยะสั้นยังมีหลายปัจจัยถ่วง

ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย คาดว่าภาพรวมหุ้นไทยระยะสั้นมีหลายปัจจัยถ่วง หุ้นไทยปีนี้เคลื่อนไหวด้อยกว่าตลาดจำนวนมาก เราคาดว่าเกิดจากหลายปัจจัยกดดันได้แก่ 

1) GDP ฟื้นตัวช้ากว่าภูมิภาค ขณะที่ AEAN ส่วนใหญ่กลับไปเกินกว่าระดับ pre-covid ไตรมาส 4/62 แล้ว 

2) การปล่อยสินเชื่อ SME ของไทยยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวหลังชะลอมาตั้งแต่โควิด 

3) ดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ 1.75% ต่ำที่สุดในภูมิภาค และต่ำกว่ามาเลเซียและจีนครึ่งหนึ่ง ทำให้ส่วนต่างกับดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ สูงจนส่งผลให้มีความเสี่ยงที่ดอกเบี้ยนโยบายอาจขยับมากกว่าที่ตลาดคาด 

4) ความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งทำให้นักลงทุนมีการปรับพอร์ตลดความเสี่ยง และลดหุ้นที่เกี่ยวกับงานภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา


แต่ภาพรวม พ.ค.-มิ.ย.จะปรับดีขึ้น จาก 

1) Honeymoon period rally หลังการเลือกตั้ง จากความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 

2) การหยุดขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ คาดทำให้เกิดบรรยากาศลงทุนที่ผ่อนคลายต่อสินทรัพย์เสี่ยง คล้ายปี 2008 และ 2019 และ 3) ภาพรวมเศรษฐกิจเอเชียที่เติบโตกว่าสหรัฐฯ และยุโรป ทำให้เอเชียยังน่าสนใจและมีสถานะ safe haven ทำให้เราประเมิน downside หุ้นไทยรอบนี้ในระดับ 1,540 จุด หรือจ่ำกว่ามีความน่าสนใจสะสมเพื่อรับ relief rally ในช่วง พ.ค.-มิ.ย.


ภาพรวมกลยุทธ์: คาดผลประกอบการหุ้นธนาคารที่ดีและหุ้นไฟฟ้าที่น่าจะฟื้นหลังตลาดรับข่าวปรับลด Ft ไปแล้วจะส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวระยะสั้น ขณะที่การลงทุนเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) โดยเฉพาะสาธารณูปโภคและค้าปลีก


ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดตลาด “Sideways/Up” ต้าน 1565/1572 จุด รับ 1551/1543 จุด สินทรัพยเสี่ยงทั่วโลกแกว่งตัวรอติดตามผลประกอบการงวด 1Q23 อาทิ Microsoft, VISA, Alphabet รวมถึง GDP งวด 1Q23 ของสหรัฐฯ (27 เม.ย.) คาดเป็นการติดตามผลกระทบการเร่งปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ในประเทศ วันนี้นอกจากคาดว่ากลุ่มพลังงานจะได้จิตวิทยาบวกระยะสั้นจากราคาน้ำมันที่รีบาวน์ขึ้นตามความต้องการใช้ช่วง May day Holiday ของจีน ผสาน กลุ่มอิงภายใน (ค้าปลีก, ท่องเที่ยว, สื่อสาร) ค่อนข้างมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดี Consensus คาดกำไร Real Sector 98 บริษัท 1Q23F เติบโต +22%y-y, +45%q-q หนุนภาพบวกต่อจากงบกลุ่มธนาคาร กลยุทธ์วันนี้จึงเน้นหุ้นพื้นฐานแกร่งกำไร 1Q23 เด่น วันนี้แนะนำหุ้นเด่น : CPALL, JMT, OSP

ข่าวแนะนำ