TNN online หุ้นไทยวันนี้ ยังเลือกเก็งกำไรรายตัว

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ ยังเลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นไทยวันนี้ ยังเลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นไทยวันนี้ ยังเลือกเก็งกำไรรายตัว เน้นกลุ่มได้ประโยชน์จากต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ลดลง

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)  ระบุว่า ตัวเลขเศรษฐกิจจีนออกมาดี เป็นสัญญาณบวกหนุนเศรษฐกิจโลกและเอเชีย จีนรายงาน GDP ไตรมาส 1/66 ที่ 2.2% QoQ และ 4.5% YoY ดีกว่าคาดการณ์ที่ 2.0% QoQ และ 4.0% YoY  ขณะที่ยอดค้าปลีก มี.ค. เติบโต +10.6% (ดีกว่าคาดการณ์ที่ +7.5%) ขณะที่ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ มี.ค. +7.1% (ดีกว่า ก.พ.ที่ +3.5%) ทั้งนี้ตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ดีจากการเปิดเมือง เป็นปัจจัยบวกสำคัญที่จะกระตุ้นการบริโภค การจับจ่ายและการอออกท่องเที่ยวของชาวจีน ซึ่งจะส่งผลบวกต่อแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและเอเชียในปีนี้ อีกทั้งการฟื้นของจีนทำให้เงินหยวนแข็งค่า ช่วยให้ค่าเงินเหรียญฯ ระยะสั้นอ่อนค่าลง


เริ่มเทศกาลผลประกอบการไตรมาส 1/66 อย่างเป็นทางการ โดยมีบริษัทในกลุ่มการเงินที่เริ่มรายงานผลประกอบการได้แก่ 

1) TISCO รายงานกำไร 1,793 ล้านบาท กำไรทรงตัว QoQ และ YoY ค่อนข้างเป็นไปตามตลาดคาด สินเชื่อเติบโตขึ้น +0.5% QoQ และ +8% YoY จากสินเชื่อจำนำทะเบียน ขณะที่ยอดปล่อยกู้ SME ลดลง 9 YoY ทางพื้นฐานเราแนะนำซื้อ โดยให้ราคาเหมาะสม 116 บาท 

2) KTC รายงานกำไร 1,872 ล้านบาท +12.4% QoQ และ +7.1% YoY เป็นไปตามที่ตลาดคาด รายได้ดอกเบี้ยรับสุทธิ +14.5% YoY แต่ส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ (NII) ลดลงเหลือ 13.2% (จากไตรมาส 4/65 ที่ 13.8% แต่ใกล้ไตรมาส 1/65 ที่ 13.1%) เราปรับลดคาดการณ์กำไรปี 66-67 ลง 6.5% และ 8.7% จากต้นทุนทางการเงินและแนวโน้มหนี้เสียที่แย่ลง ปรับลดราคาเหมาะสมลงเหลือ 54 บาท (จาก 58 บาท) และแนะนำถือ


คาดตลาดในภาพรวมเคลื่อนไหวจำกัด โดยจะเป็นการหมุนกลุ่มและเก็งกำไรรายตัวเป็นหลัก ภาพรวมหุ้นโลกในแต่ละตลาดเคลื่อนไหวจำกัดตามแนวโน้มการรายงานผลประกอบการของหุ้นรายตัวในแต่ละประเทศ เราคาดเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยนโนยบายเป็น 5.25% ในการประชุม 3 พ.ค.66 จากนั้นเราคาดตลาดจะเปลี่ยนความสนใจไปสู่การติดตามตัวเลขเศรษฐกิจและความระมัดระวังต่อการเกิดเศรษฐกิจถดถอยที่มักจะเป็นผลจากการขึ้นดอกเบี้ย แต่มักจะเกิดขึ้นหลังดอกเบี้ยชะลอการขึ้นไประยะหนึ่งแล้ว ภาพรวมกลยุทธ์ยังเน้นหุ้นที่เติบโตในปี 2566 และการปรับพอร์ตลงทุนให้มีสัดส่วนหุ้นปลอดภัยที่สูงขึ้น โดยประเมินSET อาจผันผวนระยะสั้น แต่มีโอกาสเกิด honeymoon period rally โดยมีหุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPALL, MAKRO, BJC, WHA, AMATA, ROJNA, PTG, OR, MAJOR, SPA, ERW, VRANDA, BGC, M, SORKON, SNP, BGRIM, GPSC, GULF, GUNKUL, ADVANC


ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดว่าตลาด “Sideways/Up” ต้าน 1600/1607 จุด รับ 1587/1580 จุด ตัวเลขเศรษฐกิจจีนทั้ง GDP 1Q23, Retail Sales ออกมาดีกว่าคาดและเร่งขึ้นจากก่อนหน้า ประเมินเป็นปัจจัยดึงดูดหนุน Flow ไหลเข้า EM&ASIA ในระยะถัดไป ส่วนปัจจัยภายในหลักๆ คือ 

1.) วานนี้กลุ่มธนาคาร(TISCO) และการเงิน(KTC) ประกาศกำไรออกมาตามคาด 

2.)กระแสการเลือกตั้งไทยสร้างจิตวิทยาบวกต่อกิจกรรมภายในประเทศ 

3.)กกพ.จะมีการลงนามรับทราบในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าวันนี้


ประเมินกลุ่มนำตลาดวันนี้ คือ กลุ่มโรงไฟฟ้า(GULF, GUNKUL. BCPG),กลุ่มสื่อ(PLANB), กลุ่มแฟชั่น(SABINA:Earning Previews) วันนี้แนะนำหุ้นเด่น : GULF(กกพ., เงินบาทแข็ง, Bond yield ลง) ,  PLANB(เลือกตั้ง + การบริโภคฟื้น) , SABINA(เก็งกำไรงบเด่น)


ข่าวแนะนำ