TNN online หุ้นไทยวันนี้ คาดตลาด “Sideways Up”

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ คาดตลาด “Sideways Up”

หุ้นไทยวันนี้ คาดตลาด “Sideways Up”

หุ้นไทยวันนี้ คาดตลาด “Sideways Up” เข้าสู่ช่วงรายงานงบ 1Q23 เริ่มจากกลุ่มธนาคาร

บล.กรุงศรี พัฒนสิน  คาดตลาด “Sideways Up” ต้าน 1598/1607 จุด รับ 1586/1577 จุด ทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐ เดือน มี.ค. 2023 ที่ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าตามคาด ตอกย้ำวงจรดอกเบี้ยสหรัฐขาขึ้นเป็นปลายทาง ส่วนฝั่ง ASIA การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของผู้นำกลุ่มออกมาเชิงบวก ล่าสุด จีนรายงานยอดส่งออก เดือน มี.ค. ขยายตัวครั้งแรกนับแต่ ก.ย.22  หนุนเศรษฐกิจและการค้าฝั่ง EM-ASIA  


ส่วนภายในสัปดาห์นี้เข้าสู่ช่วงรายงานงบ 1Q23 เริ่มจากกลุ่มธนาคาร ที่น่าจะมีแรงเก็งกำไร หลัง 3 หุ้นธนาคารสหรัฐ อาทิ JP Morgan , Citi Bank, Well Fargo  รายงานงบ 1Q23 ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด(Beat estimate)  และในงบการเงินไม่มีตัวแปรลบ ที่จะนำไปสู่ความเสี่ยงเชิงระบบของภาคธนาคาร ในเชิงกลยุทธ์ ประเมินวันนี้กลุ่มนำตลาด คือ กลุ่มธนาคาร(เก็งกำไรงบ), กลุ่มเครื่องดื่ม(หน้าร้อน), กลุ่มพลังงาน(ตามน้ำมันดิบที่ปรับขึ้น) วันนี้แนะนำ: BBL, ICHI, PTTEP                                                                                                                                                                       


ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) คาดตลาดเคลื่อนไหวในกรอบจำกัด โดยมีประเด็นเฝ้าระวังคือการประชุมเฟด 3 พ.ค. ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมผสมผสาน แต่ความคาดหวังการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบต่อไปสูงถึง 80% นอกจากนี้ คำเตือนของ CEO JPM ที่ประเมินดอกเบี้ยเฟดอาจขึ้นไปใกล้ 6% ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดประเมินที่ 5.25% ทำให้แม้เรามองตลาดมีโอกาสฟื้นตัวหลังสงกรานต์ แต่ต้องระวังภาพรวมที่นักลงทุนอาจผิดหวังมุมมองดอกเบี้ยหากเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมที่จะถึงนี้


กลุ่มธนาคารรายงานผลประกอบการสัปดาห์นี้ เราคาดกำไรไตรมาส 1/66 ของกลุ่มธนาคาร จะปรบตัวลดลง 7% YoY โดยหลักจากกำไรจากการลงทุนที่ลดลง แต่เพิ่มขึ้น +25% QoQ จากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ลดลงตามปัจจัยฤดูกาล รวมถึงกำไรที่ฟื้นตัวของธนาคารใหญ่ที่ตั้งสำรองมากผิดปกติในไตรมาสก่อนหน้า ทั้งนี้ราคาหุ้นในกลุ่มที่คุณภาพสินทรัพย์แข็งแกร่ง (BBL, KTB, TISCO และ TTB) ปรับตัวขึ้นได้ดีกว่าตลาดในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ทำให้อัพไซต์ในหุ้นดังกล่าวมีจำกัด ทั้งนี้เราให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่มธนาคารเป็นเท่าตลาด (Market weight) โดยเลือกหุ้นที่ยัง Laggard โดยมีหุ้นเด่นคือ SCB และ KKP


ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1,580-1,620 จุด แม้ภาพรวมตลาดระยะสั้นยังอาจผันผวนจากปัจจัยต่างๆที่เข้ามากระทบ การเก็งกำไรระยะสั้น อาจเลือกไฟแนนซ์ตัวเล็กที่ยัง Laggard  น้ำตาลและกลุ่มไฟฟ้าหมุนเวียน (ที่มีรายได้งานก่อสร้าง/EPC)  ขณะที่การลงทุนเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned)


ข่าวแนะนำ