TNN online หุ้นไทยวันนี้เน้นเก็งกำไรระยะสั้น

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้เน้นเก็งกำไรระยะสั้น

หุ้นไทยวันนี้เน้นเก็งกำไรระยะสั้น

หุ้นไทยวันนี้เน้นเก็งกำไรระยะสั้น รอรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐพรุ่งนี้

บล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดตลาด “Sideways/Up” ต้าน 1602/1609 จุด รับ 1582/1577 จุด  ระยะสั้นตลาดหุ้นรอรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐวันที่ 12 เม.ย. แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลง ทำให้เชื่อวงจรดอกเบี้ยสหรัฐขาขึ้นยังเป็นปลายทาง ประกอบกับล่าสุด World Bank ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 2023 ที่ 2.0%YoY จากเดิม 1.7%YoY หลักๆ เป็นการปรับเพิ่มประเทศจีน หนุน EM-ASIA เชิงบวก นอกจากนี้เงินเฟ้อจีนยังทรงตัวต่ำ +0.7% ดีกว่าคาด ทำให้จีนยังมีความหยืดหยุ่นในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ส่วนปัจจัยภายในท่องเที่ยวยังมีสัญญาณที่ดี ล่าสุดตัวเลขสถิติของ AOT เร่งตัวขึ้นอีกจากฐานปี 2019 และน่าจะเร่งขึ้นหลังเข้าสู่ช่วงสงกรานต์ คาดเม็ดเงินสะพัดประกอบกับรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้นต่อ โดยรวมประเมินหนุนหุ้น Domestic กลุ่มค้าปลีก, ท่องเที่ยว, กลุ่มสนามบิน นำตลาด วันนี้แนะนำ: AOT, CRC, MAKRO เด่น


ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่าภาพรวมเศรษฐกิจโลกไม่ร้อนไม่เย็นเกินไป ปัจจัยภายนอกโดยรวมผสมผสาน แต่เรามองโน้มเอียงไปในทางบวกต่อบรรยากาศลงทุน จากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ร้อนแรงเกินไป แต่ก็ไม่ถึงกับย่ำแย่ โดยประเด็นสำคัญที่มีผลต่อภาพตลาดระยะสั้นได้แก่ 1) ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คนใหม่ แถลงยืนยันจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินตามเดิม ซึ่งจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในระยะใกล้ๆนี้ 

2) ธนาคารโลก (World Bank) ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP โลก ปี 2566 เพิ่มเป็น 2% จากเดิม 1.7% โดยมองปัจจัยหลักมาจากการเปิดประเทศของจีน (ปรับเพิ่ม GDP จีน ขึ้นเป็น 5.1% จากคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 4.3%) 

3) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดเปิดเผยรายงานเศรษฐกิจรายไตรมาส (World Economic Outlook) ฉบับใหม่วันนี้ เราคาดภาพรวมคล้ายกับรายงานของ OECD, ADB และ World Bank คือ แม้การเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้จะลดลง แต่เป็นภาพที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า และ 

4) เงินเฟ้อสหรัฐฯ 12 เม.ย. คาด CPI มี.ค. ออกมา +0.2% MoM และ 5.1% YoY (ชะลอจาก ก.พ.ที่ +0.4% moM และ +6.0% YoY)


ภาพรวมกลยุทธ์: บรรยากาศเก็งกำไรระยะสั้นเป็นบวก แม้ภาพรวมตลาดระยะสั้นยังอาจผันผวนจากปัจจัยต่างๆที่เข้ามากระทบ เก็งกำไรระยะสั้น อาจเลือกไฟแนนซ์ตัวเล็กที่ยัง Laggard  น้ำตาลและกลุ่มไฟฟ้าหมุนเวียน  ขณะที่การลงทุนเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned)

ข่าวแนะนำ