TNN online สงครามราคา ดันยอดขายรถในจีน มี.ค. 1.61 ล้านคัน

TNN ONLINE

Wealth

สงครามราคา ดันยอดขายรถในจีน มี.ค. 1.61 ล้านคัน

สงครามราคา ดันยอดขายรถในจีน มี.ค. 1.61 ล้านคัน

ยอดขายรถยนต์ในจีน เดือนมีนาคม ยังทรงตัว อานิสงส์จากสงครามราคาที่กระตุ้นกำลังซื้อ

สมาคมรถยนต์โดยสารจีน ระบุว่า ยอดขายรถยนต์โดยสารในจีนเดือนมีนาคมยังทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอดขายรถในเดือนมีนาคม อยู่ที่ 1.61 ล้านคัน เนื่องจากการแข่งขันเรื่องราคาของบรรดาค่ายรถและมาตรการจูงใจของทางการท้องถิ่นที่ช่วยปลุกความต้องการซื้อ

ในขณะที่ยอดขายรถยนต์โดยสารทั้งหมดในไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 4.33 ล้านคัน ลดลงร้อยละ 13.4 เมื่อเทียบรายปี 

สำหรับยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (new energy vehicle-NEV) ที่นับรวมรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เฉพาะแบตเตอรี่และรถไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.9 ในเดือนมีนาคม และมีสัดส่วนราวร้อยละ 34 ของยอดขายในเดือนดังกล่าว

รถยนต์แบรนด์ BYD มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ร้อยละ 35.5 ขณะที่ “เทสลา” ของสหรัฐฯ มีสัดส่วนราวร้อยละ 14

ทั้งนี้ราคารถยนต์พลังงานใหม่ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการแข่งกันลดราคาและต้นทุนแบตเตอรี่ที่ลดลง ประกอบกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน (internal combustion engine-ICE) และแบรนด์ดั้งเดิมที่อยู่เบื้องหลังรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน

ขณะนี้มีแบรนด์รถยนต์มากกว่า 40 แบรนด์เข้าร่วมสงครามราคาในปีนี้ที่เริ่มโดยเทสลา อาทิ นิสสัน โตโยต้า และโฟล์คสวาเกน ซึ่งเสนอส่วนลดอย่างมากสำหรับรถเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นที่ขายดีที่สุดเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด

ด้านหน่วยงานท้องถิ่นที่มองว่าอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นเสาหลักของเศรษฐกิจ ก็ได้ออกมาตรการอุดหนุนสำหรับผู้ซื้อ เพื่อปลุกความต้องการซื้อ และบางมาตรการได้เริ่มขยายไปยังผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อกระตุ้นการผลิต 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง