TNN online หุ้นไทยวันนี้อาจผันผวน

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้อาจผันผวน

หุ้นไทยวันนี้อาจผันผวน

หุ้นไทยวันนี้อาจผันผวนจากปัจจัยต่างๆที่เข้ามากระทบ เน้นเก็งกำไรระยะสั้น

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่าตลาดแกว่งตัวทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอก ที่สำคัญ ได้แก่ 
1) ญี่ปุ่นเปลี่ยนตัวผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คนใหม่เป็นคาซูโอะ อุเอดะ ซึ่งมีความท้าทายสำคัญคือการปรับนโยบายของ BOJ จากผ่อนคลายสุดขั้วมาเป็นตึงตัวมากขึ้น โดยไม่ทำให้ต้นทุนการเงินสูงเกินไป 
2) ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ 12 เม.ย. คาด CPI มี.ค. ออกมา +0.2% MoM และ 5.1% YoY (ชะลอจาก ก.พ.ที่ +0.4% moM และ +6.0% YoY) 
3) การเปิดเผยนโยบายของพรรคการเมืองในประเทศ ที่อาจส่งผลต่อการตัดสินใจลงคะแนน ตลอดจนกำลังซื้อ และการบริโภคหลังการเลือกตั้ง

ไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน เรายังคงมุมมองบวกต่อการเสนอขายไฟรอบนี้ที่ได้ผลตอบแทนตามราคา Feed-in-tariff ที่ระบุไว้แล้ว (ต่างกับรอบก่อนที่ผู้ชนะคือผู้ประมูลราคาต่ำสุด ซึ่งอาจมีความเสี่ยงเรื่องผลตอบแทนการลงทุน) ทั้งนี้เรามองบวกต่อผู้ชนะการประมูลที่มีกำลังการผลิตเพื่อมมากและมีผลตอบอัพไซด์ของหุ้น ได้แก่ ETC (Not rated) ประมาณ 80MW และ GUNKUL (Not rated) ประมาณ 830MW // ขณะที่ GULF (2,500MW) BGRIM (340MW หรือ 160MW ตามสัดส่วนการถือหุ้น) และ BCPG (12MW) คาดว่าผลบวกต่อกำไรอาจไม่ได้มีนัยสำคัญ (หรืออาจใช้เวลานานมากที่จะรับรู้)

ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดระยะสั้นยังอาจผันผวนจากปัจจัยต่างๆที่เข้ามากระทบ เก็งกำไรระยะสั้น อาจเลือกน้ำตาลและกลุ่มไฟฟ้าหมุนเวียน (หลังตลาดได้รับข้อมูลปัจจัยบวกเพิ่มเติม) ขณะที่การลงทุนเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) โดยมีหุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPALL, MAKRO, BJC, WHA, AMATA, ROJNA, PTG, OR, MAJOR, SPA, ERW, VRANDA, BGC, M, SORKON, SNP, BGRIM, GPSC, GULF, GUNKUL, ADVANC เป็นต้น

ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดตลาด “Sideways/Up” ต้าน 1586/1592จุด รับ 1569/1563จุด ยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ มี.ค. 23 เพิ่ม 2.36 แสนตำแหน่ง ใกล้เคียงตลาดคาด แม้ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 3.11 แสนตำแหน่ง แต่อัตราว่างงานที่ลดลงเล็กน้อยเหลือ 3.5% จาก 3.6% บ่งชี้ภาคแรงงานชะลอแบบค่อยเป็นค่อยไป เศรษฐกิจสหรัฐฯยังเป็นภาพ Soft Landing ได้ ขณะที่การจ้างงานที่ลดความร้อนแรงลง บวกกับ ค่าจ้างรายชั่วโมงที่เพิ่มในอัตราชะลอ ผสานภาพดัชนีราคาอาหารโลกที่ปรับตัวลงต่ำสุดตั้งแต่ ก.ค. 21 ลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ หนุนวงจรดอกเบี้ยขาขึ้นเป็นปลายทาง ภาวะดังกล่าวหนุนสินทรัพย์เสี่ยงฝั่ง EM Asia โดยภายใน ระะยะสั้นมีแรงหนุนจากนโยบายพรรคการเมืองต่างที่เริ่มมีรายละเอียดมากขึ้น หนุนหุ้นอิงภายในประคองตลาด วันนี้แนะนำ:  AMATA, ICHI, WHA เด่น

ข่าวแนะนำ