TNN online หุ้นไทยวันนี้อาจผันผวน

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้อาจผันผวน

หุ้นไทยวันนี้อาจผันผวน

หุ้นไทยวันนี้อาจผันผวนได้ จากแรงกดดันในต่างประเทศ

บล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดตลาด “Sideways/Up” ต้าน 1603/1609จุด รับ 1586/1579 จุด ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับฐานวานนี้ ตอบรับภาพความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ทั้งความเห็น CEO ของ JP Morgans ที่ให้ความเห็นในจดหมายประจำปีถึงผู้ถือหุ้นว่า “วิกฤตการธนาคารยังไม่สิ้นสุด” รวมถึงรายงานตำแหน่งงานเปิดรับสมัครใหม่ที่ต่ำกว่า 10 ล้านตำแหน่ง เป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2ปี ถ่วง US Bond Yield ปรับตัวลดลง นำโดยตัวสั้น 2ปี ลงไวกว่า 10ปี สะท้อนดอกเบี้ยขาขึ้นเข้าสู่ปลายทาง ขณะที่ Spread Bond Yield อายุ 2 และ 10 ปี แคบลงสู่ -50bps จาก -56bps(สิ้น มีค 2023) บ่งชี้ความเสี่ยงเศรษฐกิจสหรัฐฯถดถอยลดลงมาบ้าง โดยกรณีฐานเรายังมองภาพสหรัฐฯเป็น Soft Landing เทียบเศรษฐกิจ EM Asia ที่อยู่ในช่วงฟื้นตัวต่อเนื่อง  วันนี้คาดหุ้น Domestic (ค้าปลีก สื่อสาร ท่องเที่ยว เช่าซื้อ) รวมถึงโรงไฟฟ้านำตลาด  แนะนำ: ADVANC, GULF, KSL


ด้านบล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่ามุมบวกและลบจากตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ ที่เริ่มชะลอตัวลง เมื่อคืนสหรัฐฯ รายงานตัวเลขตำแหน่งงานที่เปิดรับ (JOLTS Job Openings) ก.พ.66 ที่ 9.9 ล้านตำแหน่ง ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 10.5 ล้านตำแหน่ง และต่ำสุดในรอบ 21 เดือน (ม.ค.อยู่ที่ 10.6 ล้านตำแหน่ง) ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มลดความร้อนแรง ซึ่งจะเป็นบวกต่อการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) แม้ว่าอาจจะยังต้องขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ในการประชุม 3 พ.ค. 


อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจะสร้างแรงกดดันต่อแนวโน้มการปรับลดประมาณการกำไร รวมถึงความต้องการใช้น้ำมันดิบ ประกอบกับความเห็นของผู้บริหาร JPM เกี่ยวกับวิกฤติภาคธนาคารที่อาจจะใช้เวลาแก้ปัญหาอีกนาน เป็นปัจจัยกดดันต่อบรรยากาศลงทุน และสินค้าโภคภัณฑ์ในระยะสั้น


วันนี้ติดตามการประกาศผลไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 5200MW โดยกกพ. เรายังคงมุมมองบวกต่อการเสนอขายไฟรอบนี้ ที่ผู้ชนะจะได้ผลตอบแทนที่อัตรา Feed-in-tarif ที่คุ้มค่ากับการลงทุนและความเสี่ยง ซึ่งต่างกับในการเสนอขายไฟรอบก่อนที่ใช้การประมูล (ผู้ชนะคือผู้เสนอราคาต่ำสุด ทำให้มีความเสี่ยงเรื่องผลตอบแทนการลงทุน) เรามองหุ้นที่มี exposure กับพลังงานหมุนเวียนสูง อย่าง GUNKUL, BGRIM, GULF จะมีโอกาสเพิ่มอัพไซด์และราคาเหมาะสมจากการได้รับคัดเลือกนี้


ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดระยะสั้นอาจผันผวนได้ อย่างไรก็ตามยังมองทยอยสะสมเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) โดยมีหุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPALL, MAKRO, BJC, WHA, AMATA, ROJNA, PTG, OR, MAJOR, SPA, ERW, VRANDA, BGC, M, SORKON, SNP, BGRIM, GPSC, GULF, GUNKUL, ADVANC เป็นต้น

ข่าวแนะนำ