TNN online ECB เผยผู้บริโภคยูโรโซน พอใจต่ออัตราเงินเฟ้อ

TNN ONLINE

Wealth

ECB เผยผู้บริโภคยูโรโซน พอใจต่ออัตราเงินเฟ้อ

ECB เผยผู้บริโภคยูโรโซน พอใจต่ออัตราเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า ผู้บริโภคในยูโรโซนปรับลดการคาดการณ์เงินเฟ้อ และยังมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนเริ่มปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงต้นปี และมีแนวโน้มจะลดลงอีกมากในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แม้ว่าจะมีความกังวลเพิ่มขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของ ECB ต่อไป

จากการสำรวจรายเดือนของผู้ใหญ่จำนวน 14,000 รายใน 6 ประเทศที่ใหญ่ที่สุดในยูโรโซน ECB ระบุว่า ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อลดลงเหลือ 4.6% จาก 4.9% และลดลง 2.4% เป็น 2.5% ในช่วงสามปี

เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงสูงเกินไป ECB ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น 3.5% ตั้งแต่เดือนก.ค. ปีที่ผ่านมา และหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ECB ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นอีกหลายครั้งก่อนที่อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับสูงสุด

นอกจากนี้ แม้ว่าผู้บริโภคยังคงคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะหดตัว ซึ่งสวนทางกับตัวชี้วัดสำคัญที่บ่งชี้ว่ายูโรโซนสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ก็ตาม แต่ผู้บริโภคก็เริ่มมีมุมมองเชิงบวกขึ้นเล็กน้อย

การคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นแตะ -0.9% จาก -1.2% ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่การคาดการณ์สำหรับอัตราการว่างงานใน 12 เดือนข้างหน้าลดลงแตะ 11.5% จาก 11.6%

อย่างไรก็ตาม สำหรับการขยายตัวของรายได้ ผู้บริโภคเริ่มมีมุมมองเชิงลบมากขึ้น โดยคาดว่ารายได้ตามตัวเลขของตนจะเพิ่มขึ้น 1.2% ในปีหน้า ลดลงจาก 1.3% ในเดือนม.ค. 


ที่มาข้อมูล: TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ