TNN online หุ้นไทยวันนี้คาด “ฟื้นตัว”

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้คาด “ฟื้นตัว”

หุ้นไทยวันนี้คาด “ฟื้นตัว”

หุ้นไทยวันนี้คาด “ฟื้นตัว” ตามราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น

บล.กรุงศรี พัฒนสิน  คาดตลาด “ฟื้นตัว” ต้าน 1609/1615จุด รับ 1593/1586จุด ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นเร็วที่อาจนำมาสู่ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ แต่ภาพเศรษฐกิจประเทศหลักๆ ชะลอลงต่อเนื่อง นำโดย ดัชนี PMI ภาคการผลิตสหรัฐฯ (สำรวจโดย ISM) มี.ค. 23 อยู่ที่ 46.3 จุด ต่ำกว่าคาด  ขณะที่เป็นระดับหดตัวติดต่อกัน  5 เดือนแล้ว น่าจะจำกัด Upside ราคาน้ำมันดิบ Brent ที่แนวต้าน 87-90เหรียญฯ อีกทั้งเศรษฐกิจทีแผ่วลง ยังถ่วง US Bond Yield 2 และ 10 ปี อยู่ที่ 3.96% และ 3.41% (vs จุดสูงสุดปีนี้ที่ 5.08% และ 4.09%) บ่งชี้ตลาดประเมินวงจรดอกเบี้ยขาขึ้นเป็นปลายทาง บวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง EM-Asia ส่วนภายในแนวโน้มเศรษฐกิจยังฟื้นตัว นักท่องเที่ยวต่างชาติยังเร่งตัว, PMI ขยายตัวติดต่อกัน 15 เดือน และ มีแรงหนุนการเดินหน้าสู่เลือกตั้ง 14 พค 2023 แนะหุ้นอิงภายในที่มีประเด็นบวก แนะนำ: AMATA, BCPG, GULF(พรุ่งนี้ผลไฟฟ้าหมุนเหวียน 5200MW) 


ด้านบล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่าหุ้นพลังงานน่าสนใจกว่าธนาคาร การประกาศปรับลดกำลังการผลิตของโอเปคและพันธมิตรลงอีก 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน แม้อาจทำให้ตลาดกังวลกับเงินเฟ้อแต่ในระยะสั้นมีผลต่อตลาดไม่มากนัก เนื่องจาก 

1) ราคาน้ำมันปัจจุบันยังอยู่ในโซนต่ำ เมื่อเทียบกับการเคลื่อนไหวปี 2565 ที่น้ำมันดิบเบรนท์ เคลื่อนไหวระหว่าง 77-139 เหรียญฯ 

2) ภาพรวมทิศทางธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มเห็นการชะลอการขึ้นดอกเบี้ย-ลดดอกเบี้ยนโยบาย 

3) การขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการประชุม 3 พ.ค.มีความเป็นไปได้ แต่น่าจะเป็นการขึ้นครั้วท้ายๆ และไม่น่าจะเป็นการขึ้นต่อเนื่อง เมื่อมองปฏิกิริยาของตลาดพันธบัตร 


ดังนั้นแม้ในระยะสั้นหุ้นธนาคารอาจฟื้นตัวขึ้นบ้าง แต่เรายังคงมุมมองว่าธีมการลงทุนกำลังเปลี่ยนจากดอกเบี้ยขาขึ้นเป็นดอกเบี้ย ณ จุดสูงสุด ซึ่งจะทำให้กลุ่มธนาคารมีความเสี่ยงของการถูกปรับลดน้ำหนักการลงทุนเชิงกลยุทธ์ (tactically weighting reduction) มองหุ้นพลังงานน่าสนใจกว่าในระยะ 1-2 เดือนนี้ โดยหุ้นที่เราชอบคือพลังงานต้นน้ำและโรงกลั่น ได้แก่ PTTEP (ราคาเป้าหมาย 174 บาท), ESSO (ราคาเป้าหมาย 12 บาท), SPRC (ราคาเป้าหมาย 15 บาท)


SET Index อาจผันผวนจากการปรับฐานของ DELTA แต่ไม่กระทบถึงมุมมองการลงทุนในภาพรวม ราคาเหมาะสมเฉลี่ยของ DELTA อิง Bloomberg Concensus อยู่ที่ 617 บาท โดยกลุ่มนักวิเคราะห์ที่ให้ราคาเหมาะสมค่อนไปทางสูงอยู่ที่ 710-1,000 บาท ดังนั้นเราอาจเห็นการปรับฐานของหุ้นลงมาสู่โซน 700-800 บาท ซึ่งจะกระทบ SET Index ราว 20-30 จุด อย่างไรก็ตาม ไม่กระทบต่อมุมมองบวกในการลงทุนช่วง 1-2 เดือน ข้างหน้าที่เรามีต่อหุ้นที่มีปัจจัยบวก, หุ้นที่มีการถือครองต่ำและคาดว่าผลการดำเนินงานมีแนวโน้มปรับดีขึ้น ได้แก่ กลุ่มพลังงาน, ค้าปลีก, ไฟฟ้า (โดยเฉพาะพลังงานทดแทนและที่ต้นทุนก๊าซลดลง) และเปิดเมืองที่ยังปรับขึ้นไม่มาก หรือได้อานิสงค์จากนักท่องเที่ยวจีน หุ้นที่เราชอบได้แก่ PTT, ESSO, SPRC, BCP, BJC, MAKRO, CPALL, GULF, BGRIM, GUNKUL, SPA, VRANDA, MAJOR เป็นต้น

ข่าวแนะนำ