TNN online "ไบต์แดนซ์" รายได้ปี 65 พุ่งร้อยละ 30 จากแรงหนุน TikTok

TNN ONLINE

Wealth

"ไบต์แดนซ์" รายได้ปี 65 พุ่งร้อยละ 30 จากแรงหนุน TikTok

ไบต์แดนซ์ รายได้ปี 65 พุ่งร้อยละ 30 จากแรงหนุน TikTok

“ไบต์แดนซ์” รายได้ปี 2565 พุ่งร้อยละ 30 ได้แรงหนุนจากกระแสบูมของแอปฯ TikTok

“ไบต์แดนซ์” (Bytedance) บริษัทแม่ “ติ๊กต็อก” (TikTok) มีรายได้ในปีที่แล้วอยู่ที่ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2564 

รายได้ในระดับดังกล่าวของ “ไบต์แดนซ์” เทียบเท่ากับคู่แข่งรายสำคัญอย่าง “เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์” (Tencent Holdings) เจ้าของแพลตฟอร์ม “วีแชต” เนื่องจากแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นทั้ง “ติ๊กต็อก” และ “โต่วอิน” ที่ใช้ในจีน ได้รับความสนใจจากผู้ใช้และผู้ลงโฆษณาในตลาดสื่อสังคมออนไลน์

การเติบโตเป็นเลข 2 หลักของ “ไบต์แดนซ์” แซงหน้าผู้นำอินเทอร์เน็ตระดับโลกส่วนใหญ่ รวมถึง “เมตา แพลตฟอร์มส์” บริษัทแม่ของ “เฟซบุ๊ก” และ “แอมะซอนดอทคอม” 

การเติบโตดังกล่าวเน้นย้ำถึงความยืดหยุ่นของธุรกิจ “ไบต์แดนซ์” ในช่วงเวลาที่ทางการสหรัฐฯ ขู่จะแบน “ติ๊กต็อก” เช่นเดียวกับอินเดีย และหน่วยงานรัฐบาลทั่วโลกหลายแห่งที่สั่งห้ามใช้แอปพลิเคชั่นติ๊กต็อกบนมือถือของหน่วยงานรัฐ ขณะที่แอปฯ เวอร์ชั่นจีน “โต่วอิน” ก็ดึงดูดเงินโฆษณาจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เนื่องจากนักการตลาดกำลังปรับเปลี่ยนจากสื่อออนไลน์ไปหาบริการด้านคลิปวิดีโอที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกก็ส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยี รวมถึง “ไบต์แดนซ์” ที่ต้องรับมือกับปัญหาที่นอกเหนือจากอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐฯ และจีน

“ติ๊กต็อก” มีผู้ใช้งานมากกว่า 150 ล้านรายต่อเดือนในสหรัฐฯ ซึ่งกระตุ้นความกังวลของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลของจีน และ “โซว จื่อ โจว” CEO ของ “ติ๊กต็อก” เข้าให้การต่อสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นเวลานาน 4 ชั่วโมงครึ่ง


ที่มาข้อมูล: TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ