TNN online "อีลอน มัสก์" เตือน AI เก่งเกินไป อาจเป็นภัยต่อมนุษย์

TNN ONLINE

Wealth

"อีลอน มัสก์" เตือน AI เก่งเกินไป อาจเป็นภัยต่อมนุษย์

อีลอน มัสก์ เตือน AI เก่งเกินไป อาจเป็นภัยต่อมนุษย์

"อีลอน มัสก์" พร้อมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนให้ระงับการฝึก AI ให้เก่งเกินแชตบอต GPT-4 เพราะอาจเป็นภัยต่อมนุษย์

“อีลอน มัสก์” ผู้ก่อตั้ง “เทสลา” พร้อมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และผู้บริหารในแวดวงอุตสาหกรรมได้ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึก เพื่อเรียกร้องให้ระงับการฝึกระบบ AI ที่มีประสิทธิภาพเหนือแชตบอต GPT-4 หรือ AI ที่ใช้รูปแบบภาษา GPT (Generative Pretrained Transformer) เจนเนอเรชั่นที่ 4 เป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยต่อสังคมและมนุษย์

จดหมายดังกล่าวจัดทำโดยองค์กรไม่แสวงผลกำไร “ฟิวเจอร์ ออฟ ไลฟ์ อินสติติวต์” ซึ่งมีผู้คนลงนามมากกว่า 1,000 คน อาทิ อีลอน มัสก์ รวมถึง “สตีฟ วอซเนียก” ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิล อิงค์ และ “เอมาด มอสตาก” CEO บริษัทสเตบิลิตี้ เอไอ

โดยเนื้อหาในจดหมายเรียกร้องให้ระงับการพัฒนา AI ขั้นสูงชั่วคราว จนกว่าขั้นตอนความปลอดภัยที่ใช้ร่วมกันสำหรับการออกแบบ AI จะมีการพัฒนา รวมถึงนำไปใช้ และตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญอิสระก่อน

จดหมายระบุว่า ระบบ AI ที่ทรงพลังควรได้รับการพัฒนาก็ต่อเมื่อมั่นใจแล้วว่าผลกระทบจะเป็นไปในเชิงบวก และความเสี่ยงสามารถจัดการได้

จดหมายฉบับนี้ยังระบุถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับสังคมและมนุษยชาติจากระบบ AI ในรูปแบบของผลกระทบทางเศรษฐกิจและการเมือง และเรียกร้องให้นักพัฒนาทำงานร่วมกับผู้กำหนดนโยบายด้านธรรมาภิบาลและหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบ


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง