TNN online โกลด์แมน แซคส์เผย ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เข้าสู่ "ซูเปอร์ไซเคิล"

TNN ONLINE

Wealth

โกลด์แมน แซคส์เผย ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เข้าสู่ "ซูเปอร์ไซเคิล"

โกลด์แมน แซคส์เผย ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เข้าสู่ ซูเปอร์ไซเคิล

“โกลด์แมน แซคส์” คาดราคาสินค้าโภคภัณฑ์เข้าสู่ภาวะซูเปอร์ไซเคิล จากการบริโภคของจีน-ความกังวลต่อระบบการเงิน

“โกลด์แมน แซคส์” คาดการณ์ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะเข้าสู่ภาวะซูเปอร์ไซเคิล หรือช่วงระยะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้นมากกว่าปกติ และติดต่อกันเป็นเวลายาวนานหลายปี โดยได้อานิสงส์จากการบริโภคของจีน ประกอบกับเงินลงทุนที่ไหลออกจากตลาดพลังงานและการลงทุนในเดือนนี้ หลังเกิดความกังวลเกี่ยวกับระบบธนาคารทั่วโลก

“เจฟฟ์ เคอร์รี” หัวหน้าฝ่ายสินค้าโภคภัณฑ์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวในการประชุมด้านสินค้าโภคภัณฑ์ที่จัดโดยนิตยสารไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่า เมื่อการขาดทุนเพิ่มขึ้น นักลงทุนก็จะเข้าไปยังตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

เขาระบุว่า จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่น่ากังวล จะต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะได้เงินทุนกลับคืน ขณะที่ตลาดน้ำมันจะยังมีอุปสงค์มากกว่าอุปทานไปจนถึงเดือนมิถุนายน และจะผลักดันให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน หลังจากเกิดวิกฤตกับ “เครดิต สวิส” ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ จนนำไปสู่การเทกโอเวอร์จาก UBS ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากการล้มของธนาคารสหรัฐฯ 2 แห่ง ได้แก่ ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์

ขณะที่เงินฝากถูกถอนออกไป เงินจะเข้าไปยังตลาดเงิน ไม่ได้กลับไปสู่ธนาคาร

สำหรับทองแดง แนวโน้มอยู่ในเชิงบวกเป็นพิเศษ เนื่องจากปริมาณสินค้าคงคลังอยู่ในระดับต่ำสุดที่เคยบันทึกไว้ที่ 125,000 ตัน และจะมีอุปทานแตะระดับสูงสุดในปี 2567 โดยในระยะสั้น ราคาทองแดงจะแตะที่ 10,500 ดอลลาร์ต่อตัน และระยะยาวราคาเป้าหมายน่าจะแตะที่ 15,000 ดอลลาร์ต่อตัน

การคาดการณ์ของ “เคอร์รี” สะท้อนการประเมินของผู้ค้าทองแดงรายใหญ่อย่าง “ทราฟิกูรา” (Trafigura) ที่ระบุว่า ราคาทองแดงอาจสูงถึง 12,000 ดอลลาร์ 

ทั้งนี้ ราคาทองแดงเคยแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10,845 ดอลลาร์ ในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ