TNN online "Apple" งดจ่ายโบนัส และไม่จ้างงานเพิ่มหากพนักงานลาออก

TNN ONLINE

Wealth

"Apple" งดจ่ายโบนัส และไม่จ้างงานเพิ่มหากพนักงานลาออก

Apple งดจ่ายโบนัส และไม่จ้างงานเพิ่มหากพนักงานลาออก

บริษัท Apple เลื่อนการจ่ายโบนัสตอนกลางปี และไม่จ้างงานเพิ่มหากมีพนักงานลาออก

สำนักข่าว Bloomberg รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายใน บริษัท Apple ระบุว่า อาจเลื่อนจ่ายโบนัสบางแผนกที่เคยได้รับ 2 ครั้งต่อปีออกไป (แผนกที่ได้รับโบนัสสองครั้งต่อปี จะมีการจ่ายในเดือนเมษายนและตุลาคม) ซึ่งหากแผนนี้อนุมัติ แผนกที่เคยได้โบนัสในเดือนเมษายนก็จะไม่ได้รับ

การเลื่อนจ่ายโบนัสดังกล่าวจะไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ และพนักงานส่วนใหญ่ของ Apple จะได้รับโบนัสปีละครั้งอยู่แล้ว ซึ่งส่วนนี้รวมถึงพนักงานอย่าง Software Engineer ด้วย โดยรายงานข่าวจาก Bloomberg ระบุด้วยว่า แผนกที่ได้รับโบนัสสองครั้งคือส่วนงานค้าปลีก และส่วนงานฝ่ายปฏิบัติการ

นอกจากการเลื่อนจ่ายโบนัส Apple เริ่มใช้มาตรการรัดเข็มขัดอื่นๆ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เช่น การระงับจ้างงานเพิ่มในหลายแผนกชั่วคราว หรือหากมีพนักงานลาออกก็ไม่รับเข้าใหม่ 

ความเคลื่อนไหวนี้ ชี้ให้เห็นว่า Apple กำลังลดต้นทุนและติดตามค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด นักวิเคราะห์มองว่า เพื่อให้บริษัทไม่ต้องเลย์ออฟ หรือ ปลดพนักงานครั้งใหญ่แบบบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ เช่น กูเกิล เมตา 

ก่อนหน้านี้ "ทิม คุก" ประธานบริหาร Apple กล่าวไว้เมื่อเดือน ก.พ. ว่า บริษัทอื่น ๆ ต่างจ้างงานฝ่ายวิศกรรมเป็นหลัก Apple จึงต้องมีความระมัดระวังและรอบคอบ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง