TNN online เอกชนห่วง "วิกฤตแบงก์สหรัฐฯ" กระทบส่งออกไทย

TNN ONLINE

Wealth

เอกชนห่วง "วิกฤตแบงก์สหรัฐฯ" กระทบส่งออกไทย

เอกชนห่วง วิกฤตแบงก์สหรัฐฯ กระทบส่งออกไทย

หอการค้าฯ คาดผลกระทบจากวิกฤตแบงก์ล้มในสหรัฐฯ กระทบส่งออกไทย จี้รัฐบาลเร่งเคลียร์ข้อตกลง เอฟทีเอ "สหรัฐ-อียู" หนุนภาคเอกชนขยายตลาดส่งออกเพิ่ม

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ธนาคารในสหรัฐฯ ปิดตัวลงนั้น กระทบต่อภาคการส่งออกของไทยแน่นอน เพราะตลาดสหรัฐฯ ถือเป็นตลาดที่ใหญ่ของประเทศไทย นอกจากนี้ยังความเชื่อมั่นของคนในสหรัฐฯ ด้วย รวมถึงต้องจับตาตลาดสภาพยุโรป (อียู) ควบคู่กันไปด้วย 

ดังนั้นจึงอยากเร่งรัดให้รัฐบาล รีบจัดการเรื่องความตกลงการค้าระหว่างประเทศ หรือ เอฟทีเอ ทั้งในส่วนของสหรัฐฯ และอียู ให้มีความชัดเจน เพื่อช่วยผู้ประกอบการไทย หลังจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เจรจาที่กรุงบรัสเซลส์ คาดว่าจะสรุปข้อตกลงไทย-อียู ได้ภายใน 2 ปีข้างหน้า ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยขยายตลาดได้แน่นอน

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กังวลว่าจากวิกฤตสหรัฐฯ ปิดธนาคารในครั้งนี้ จะมีส่วนทำให้การส่งออกครึ่งปีแรกติดลบเกือบทุกเดือน และหวังว่าครึ่งปีหลังจะดีขึ้น ซึ่งเชื่อว่าช่วงปลายปี 2566 นี้ การส่งออกอาจจะติดลบไม่มาก แค่ราวร้อยละ 1 หรือขยายตัวเป็นร้อยละ 0 ได้ 

และภาคเอกชนกำลังทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์อย่างเข้มแข็ง มีการตั้งหน่วยงานเพื่อทำหน้าที่ดูแลการวางแผนการสื่อสารเชิงรุก (วอร์รูม) ขึ้นมา และพยายามขยายตลาดใหม่ ๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย รวมถึงตลาดในจีนด้วย เพื่อส่งออกสินค้า โดยเฉพาะผลไม้ และทุเรียนไทยที่คนนิยม 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ