TNN online นักลงทุนซื้อทองคำ จากวิกฤติ SVB ส่อแววกระทบวงกว้างหรือไม่?

TNN ONLINE

Wealth

นักลงทุนซื้อทองคำ จากวิกฤติ SVB ส่อแววกระทบวงกว้างหรือไม่?

นักลงทุนซื้อทองคำ จากวิกฤติ SVB ส่อแววกระทบวงกว้างหรือไม่?

การประชุมเฟดที่จะมีขึ้นในวันที่ 21-22 มี.ค. เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในจำนวนเท่าใด และจะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร จากที่ในสัปดาห์ก่อนเฟดได้ส่งสัญญาณที่จะใช้นโยบายทางการเงินแบบคุมเข้มมากขึ้น

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวน โดยในช่วงต้นสัปดาห์ราคาทองคำปรับตัวลงแรงสู่ระดับต่ำสุด 1,809 ดอลลาร์ จากที่เฟดส่งสัญญาณอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้นักลงทุนปรับเพิ่มมุมมองการขึ้นดอกเบี้ยมากขึ้นว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนมี.ค. จากเดิมที่คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% อย่างไรก็ตามในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมาราคาทองคำดีดตัวขึ้นแรงกว่า 2% ในวันเดียว สู่ระดับสูงสุดที่ 1,870 ดอลลาร์ จากแรงซื้อทองคำมากขึ้น ท่ามกลางความวิตกจากที่บรรษัทรับประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ได้มีการสั่งปิดกิจการธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ซี่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 16 ของสหรัฐ และถือได้ว่าเป็นเหตุการณ์ธนาคารล้มครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่าหนึ่งทศวรรษของสหรัฐ ส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐร่วงลงแรง โดยผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงกว่า 2.78% ในวันเดียว และร่วงลงกว่า 7.4% ในรอบ 2 วัน ส่วนผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีร่วงลงกว่า 4.29% ในวันเดียว และปรับลดลงกว่า 9.74% ในรอบ 2 วัน   ซึ่งนับว่าผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐร่วงลงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 2 วันนับตั้งแต่เกิดวิฤตการณ์ทางการเงินเมื่อปี 2551   


ทั้งนี้ ในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีเคยปรับตัวลดลงในรอบ 2 วันที่ 0.45% ทั้งหมด 79 ครั้ง โดยเกือบทุกครั้งจะตามมาด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐในช่วง  6 เดือน ยกเว้นเพียงปี 2530 และ 2532 ก่อนหน้านี้ SVB ได้เผชิญกับการขาดทุนอย่างหนักจากการล้มละลายของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี จนอาจต้องมีการยุติการดำเนินงานของซิลเวอร์เกตแบงก์ซี่งเป็นธนาคารในเครือ ส่งผลทำให้บริษัทสตาร์ทอัพ และผู้ฝากเงินรายอื่น ๆ เริ่มพากันแห่ถอนเงินจากธนาคาร เพราะความกังวลเกี่ยวกับการล้มละลายของบริษัท 

 

อย่างไรก็ตาม  ในสัปดาห์นี้นักลงทุนอาจจะต้องจับตาวิกฤติ SVB อย่างใกล้ชิด ขณะที่ FED เรียกประชุมด่วน “นัดพิเศษ” วันที่ 13 มี.ค. นี้ โดยช่วงเช้าวันนี้ประธานเฟดได้มีการแถลงร่วมกับนางเจเน็ต เยลเลน และนายมาร์ติน กรุนเบิร์ก ประธาน FDIC โดยจะตั้งโครงการ “Bank Term Funding Program” ซึ่งให้ประชาชนที่ฝากเงินไว้สามารถเข้าถึงเงินของตนได้เต็มจำนวน โดยเริ่มต้นนับตั้งแต่วันนี้ ทั้งนี้การเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้อาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในการที่เฟดต้องลดความร้อนแรงลง ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูงแม้จะชะลอตัวลงบ้างก็ตาม นับว่าเป็นความท้าทายต่อประธานเฟดในตัดสินใจการใช้นโยบายการเงินต่อเศรษฐกิจ การประชุมเฟดที่จะมีขึ้นในวันที่ 21-22 มี.ค. เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในจำนวนเท่าใด และจะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร จากที่ในสัปดาห์ก่อนเฟดได้ส่งสัญญาณที่จะใช้นโยบายทางการเงินแบบคุมเข้มมากขึ้น ถ้าข้อมูลทั้งหมดบ่งชี้ว่าควรคุมเข้มนโยบายการเงิน ทำให้นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนนี้ แต่หลังจากวิกฤติ SVB ดังกล่าว เฟดจะยังคงตัดสินใจเหมือนเดิมหรือไม่ หรือปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าเฟดอาจจะลดความร้อนแรงของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยลง และมีความเป็นไปได้ว่าในการประชุมที่กำลังจะมาถึงในเดือนนี้นั้น เฟดอาจจะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% เท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ

 

ในสัปดาห์นี้ราคาทองคำคาดว่าปรับตัวขึ้นได้ต่อ  ทั้งนี้แนะนำเข้าซื้อทองคำ บริเวณราคา 1,850 ดอลลาร์ ส่วนสัปดาห์นี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. นอกจากนี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีการผลิตรัฐนิวยอร์กเดือนมี.ค.  ยอดค้าปลีกเดือนก.พ. ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนมี.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ การอนุญาตก่อสร้างบ้านเดือนก.พ. การเริ่มก่อสร้างบ้านเดือนก.พ. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.ของม.มิชิแกน และดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจเดือนมี.ค. โดย conference Board

 

นักลงทุนซื้อทองคำ จากวิกฤติ SVB ส่อแววกระทบวงกว้างหรือไม่?

Gold Bullish 

   ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

   ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ได้แก่ สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้น ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน

   หนี้สหรัฐชนเพดานที่ระดับ 31.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

   ความกังวลที่อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจจากวิกฤติ SVB 

Gold Bearish 

   การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น

   การปรับเพิ่มมุมมองคาดการณ์การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

 

ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,860 ดอลลาร์ และ 1,850 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,900 ดอลลาร์ และแนวต้าน 1,910 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 30,400 บาท และ 30,200 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 30,800 บาท และ 30,900 บาท

 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD   

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ