TNN online Silicon Valley Bank ล้ม! ปลุกความกังวลชะตากรรม "สตาร์ทอัพ"

TNN ONLINE

Wealth

Silicon Valley Bank ล้ม! ปลุกความกังวลชะตากรรม "สตาร์ทอัพ"

Silicon Valley Bank ล้ม! ปลุกความกังวลชะตากรรม สตาร์ทอัพ

Silicon Valley Bank ล้ม! ปลุกความกังวลชะตากรรม "สตาร์ทอัพ" เสี่ยงเผชิญผลกระทบ

Silicon Valley Bank ล้ม! ปลุกความกังวลชะตากรรมสตาร์ทอัพ เสี่ยงเผชิญผลกระทบ

"ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์" (Silicon Valley Bank) ธนาคารที่ปล่อยกู้ให้สตาร์ทอัพ (Startup) ถูกสั่งปิดเนื่องจากปัญหาสภาพคล่อง ส่งผลให้เงินฝากหลายหมื่นล้านดอลลาร์ของบรรดาสตาร์ทอัพและไพรเวต อีควิตี้ ที่ลงทุนในบริษัทนอกตลาดหุ้นถูกอายัด เพิ่มความกังวลว่าปัญหาอาจกระทบต่อสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ สถาบันค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (FDIC) สั่งปิด Silicon Valley Bank เมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐฯ เพื่อป้องกันความเสียหายจะบานปลาย หลังจาก Silicon Valley Bank ไม่สามารถระดมทุนเพื่อชดเชยการขาดทุนตราสารหนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้ลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก

ก่อนหน้านี้ Silicon Valley Bank ระบุว่า เกือบครึ่งหนึ่งของบริษัทด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตได้รับการสนับสนุนทางการเงินจาก Silicon Valley Bank ทำให้เกิดความกังวลว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจส่งผลเป็นระลอกคลื่นกระทบในวงกว้าง

สถาบันค้ำประกันเงินฝากฯ ให้ความคุ้มครองเงินฝากบัญชีละ 250,000 ดอลลาร์ โดยย้ำว่าบัญชีทั้งหมดจะสามารถเข้าถึงเงินที่ได้รับความคุ้มครองอย่างรวดเร็ว แต่ส่วนที่เหลือจะขึ้นอยู่กับเงินที่ได้รับคืนจากการขายสินทรัพย์ของ Silicon Valley Bank ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานาน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากรายงานประจำปีล่าสุด ระบุว่า ราวร้อยละ 96 ของเงินฝากทั้งหมด 1.73 แสนล้านดอลลาร์ ไม่ได้รับความคุ้มครอง

แกร์รี ตัน ผู้บริหารของ วาย คอมบิเนเตอร์ บริษัทนักปั้นสตาร์ทอัพ ทวีตข้อความว่า เหยื่อที่แท้จริงของการปิด Silicon Valley Bank คือ ผู้ฝากเงิน ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่มีพนักงานตั้งแต่ 10-100 คน ที่จะไม่สามารถจ่ายเงินเดือน รวมถึงอาจต้องพักหรือปิดตัวตั้งแต่วันนี้ในกรณีเร็วที่สุด

ด้านนักลงทุน บิล แอ็กแมน ระบุว่า การล้มของ Silicon Valley Bank อาจสร้างความเสียหายต่อกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในระยะยาว

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เตรียมจัดประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับเรื่องนี้ในเวลา 11.30 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น 




ภาพจาก reuter


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง