TNN online ด่วน! สรรพากรเตือน "อย่าหลงเชื่อ" ร่วมขบวนทุจริตขอคืนภาษี

TNN ONLINE

Wealth

ด่วน! สรรพากรเตือน "อย่าหลงเชื่อ" ร่วมขบวนทุจริตขอคืนภาษี

ด่วน! สรรพากรเตือน อย่าหลงเชื่อ ร่วมขบวนทุจริตขอคืนภาษี

สรรพากร เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อเข้าร่วมขบวนการทุจริตขอคืนภาษีเป็นเท็จ ชี้มีโทษทางกฎหมาย จำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับสูงสุด 200,000 บาท

นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ตรวจพบ ขบวนการทุจริตขอคืนเงินภาษี ซึ่งชักจูงหรือล่อลวงให้ประชาชนหลงผิดเข้าร่วมขบวนการ ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.90/91) ขอคืนภาษีเป็นเท็จ 

ด่วน! สรรพากรเตือน อย่าหลงเชื่อ ร่วมขบวนทุจริตขอคืนภาษี

โดยมีมิจฉาชีพเป็นตัวการ ทำหน้าที่รวบรวมเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้อื่น เพื่อนำมายื่นแบบแสดงรายการและขอคืนเงินภาษีเท็จ โดยอ้างว่าผู้ที่เข้าร่วม จะได้รับเงินภาษีคืนจากการซื้อสินค้า และขอเงินค่าส่วนแบ่งดำเนินการ ซึ่งเมื่อระบบของกรมสรรพากรตรวจสอบพบว่าเป็นรายที่มีความเสี่ยงขอคืนเงินทุจริต กรมสรรพากรจะระงับการคืนเงิน และเรียกให้นำส่งเอกสารหลักฐาน เพื่อพิสูจน์การมีรายได้ที่แท้จริง ซึ่งในบางกรณี มีการปลอมเอกสารรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย มายื่นกับกรมสรรพากรด้วย

ซึ่งกรมสรรพากรขอเรียนว่า การขอคืนภาษีโดยทุจริตเป็นความผิดมาตรา 37 แห่งประมวลรัษฎากร มีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี และปรับสูงสุดถึง 200,000 บาท ดังนั้น กรมสรรพากร จึงขอเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ เข้าร่วมขบวนการทุจริตยื่นแบบแสดงรายการและขอคืนเงินภาษีเป็นเท็จ 

เพราะอาจทำให้ตกเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดอาญาที่มีโทษทั้งจำและปรับได้ โดยถ้าหากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ โทร.1161


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : กรมสรรพากร, TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง