TNN online "ฟิทช์" เตือนสหรัฐฯ ถูกหั่นเครดิต ปม.ใช้ "เพดานหนี้" เป็นเกมการเมือง

TNN ONLINE

Wealth

"ฟิทช์" เตือนสหรัฐฯ ถูกหั่นเครดิต ปม.ใช้ "เพดานหนี้" เป็นเกมการเมือง

ฟิทช์ เตือนสหรัฐฯ ถูกหั่นเครดิต ปม.ใช้ เพดานหนี้ เป็นเกมการเมือง

“ฟิทช์ เรตติ้งส์” เตือนสหรัฐฯ อาจถูกหั่นอันดับความน่าเชื่อถือ หากยังใช้เรื่องเพดานหนี้เป็นเกมการเมือง

“เจมส์ แมกคอร์แม็ก” หัวหน้าฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ “ฟิทช์ เรตติ้งส์” บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายใหญ่ระบุ ว่า ทุกๆ 2-3 ปี สหรัฐฯ มักจะเล่นเกมการเมืองที่อันตรายเกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้หรือผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งแม้ครั้งนี้สหรัฐฯ จะหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ แต่การนำประเด็นนี้มาเป็นเกมการเมืองบ่อยครั้งก็อาจทำให้สหรัฐฯ ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงได้

เขากล่าวเรื่องนี้กับ CNN พร้อมระบุด้วยว่า มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้น มีความแตกแยกทางการเมืองมากขึ้น

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้รับการอันดับความน่าเชื่อถือในระดับดีจาก “ฟิทช์” และ “มูดี้ส์” แต่ไม่ใช่เพราะปัจจัยพื้นฐานทางการเงิน ซึ่งมีปัญหาและนำไปสู่การปรับลดความน่าเชื่อถือจาก “S&P โกลบอล เรตติ้งส์” เมื่อปี 2554 โดยหนี้และต้นทุนดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ย่ำแย่ลงนับตั้งแต่นั้น

สหรัฐฯ ได้รับการประเมินความน่าเชื่อถือในระดับ AAA จากสถานะที่โดดเด่นในโลกการเงิน แทนที่จะเป็นพื้นฐานทางการเงิน โดยเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินสำรองของโลก (reserve currency) และนักลงทุนมองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นสินทรัพย์ที่ปราศจากความเสี่ยง ซึ่งความโดดเด่น 2 เรื่องดังกล่าวทำให้สหรัฐฯ มีอำนาจทางการเงินที่ไม่มีใครเทียบได้

แต่ “แมกคอร์แม็ก” เตือนว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นซ้ำซากอย่างกรณีการขยายเพดานหนี้ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ จะบั่นทอนความได้เปรียบทั้ง 2 เรื่องของสหรัฐฯ

เพราะการที่สหรัฐฯ เข้าใกล้วันที่เงินหมดจริง ๆ นักลงทุนจะถูกบีบให้เผชิญกับความเสี่ยงเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่นักลงทุนจะมองหาจากสินทรัพย์ที่ปราศจากความเสี่ยง ดังนั้น จึงอาจต้องประเมินกันใหม่ว่า พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปราศจากความเสี่ยงจริงหรือไม่

ศูนย์นโยบาย 2 พรรคการเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานคลังสมองในสหรัฐฯ ประเมินว่า มีแนวโน้มที่สหรัฐฯ จะเริ่มผิดนัดชำระหนี้ในช่วงฤดูร้อนหรือต้นฤดูใบไม้ร่วง หากสภาคองเกรสไม่สามารถขยายเพดานหนี้ได้ทันเวลา

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ