TNN online สวีเดนอ่วม! ยอดการล้มละลายเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เป็นเดือนที่ 7

TNN ONLINE

Wealth

สวีเดนอ่วม! ยอดการล้มละลายเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เป็นเดือนที่ 7

สวีเดนอ่วม! ยอดการล้มละลายเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เป็นเดือนที่ 7

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สถิติการล้มละลายในสวีเดนเพิ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สถิติการล้มละลายในสวีเดนเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 โดยกลุ่มธุรกิจปลีกถูกกดดันจากการบริโภคภาคครัวเรือนที่ลดลง และอุตสาหกรรมการก่อสร้างที่ต้องดิ้นรนท่ามกลางตลาดที่อยู่อาศัยที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

โดยเศรษฐกิจของสวีเดนกำลังโกลาหลภายใต้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่พุ่งสูงขึ้นและต้นทุนการกู้ยืมที่เพิ่มขึ้น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจกำลังดำเนินไปโดยครัวเรือนที่เป็นหนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วอัตราการจำนองจะคงที่ในช่วงเวลาสั้น ๆ การเข้มงวดกระเป๋าเงินและการลดลงของราคาที่อยู่อาศัยทำให้การลงทุนในที่อยู่อาศัยใหม่ลดลงอย่างรวดเร็ว

ในเดือนกุมภาพันธ์ จำนวนผู้ล้มละลายเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จากข้อมูลของหน่วยงานอ้างอิงสินเชื่อ UC ซึ่งกล่าวว่าผู้ค้าปลีกและการค้ายานยนต์ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการผิดนัดในเดือนที่แล้ว

Johanna Blome นักเศรษฐศาสตร์ของ UC กล่าวในแถลงการณ์ว่า “จำนวนการล้มละลายยังคงอยู่ในระดับสูงและเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยจำนวนการล้มละลายในเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นในระดับปานกลางมากกว่าในเดือนมกราคม 2566

และยังคงเป็นเรื่องยากที่จะมองโลกในแง่ดีเกินไป เนื่องจากคาดว่าจะมีการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น และอัตราเงินเฟ้อไม่ได้ชะลอตัวตามที่เราต้องการเห็น”

ทั้งนี้บริษัทสวีเดนรายใหญ่ที่สุดที่ยื่นฟ้องล้มละลายในเดือนกุมภาพันธ์คือสายการบิน Air Leap ซึ่งมียอดขายต่อปี 278 ล้านโครนา หรือราว 27 ล้านดอลลาร์ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ