TNN online "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" คนแห่ยืนยันตัวตน วันแรกเกือบ 5 แสนคน!

TNN ONLINE

Wealth

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" คนแห่ยืนยันตัวตน วันแรกเกือบ 5 แสนคน!

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนแห่ยืนยันตัวตน วันแรกเกือบ 5 แสนคน!

ประกาศผล "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" วันแรก คนแห่รีบยืนยันตัวตนผ่านธนาคารเกือบ 5 แสนคน หวังเริ่มใช้สิทธิทันรอบแรก 1 เม.ย.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังกระทรวงการคลัง ได้เปิดให้ผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ยืนยันตัวตน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป ผ่านสถาบันการเงินของรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ นั้น ประเมินว่า 

จุดยืนยันตัวตนทั้งหมด จะรองรับการทำรายการยืนยันตัวตนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-kyc) และดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์ ให้กับบัตรประจำตัวประชาชนที่จะใช้แทนบัตรสวัสดิการเดิมได้ประมาณ 6 แสนรายต่อวัน ส่วนผู้ที่ได้รับสวัสดิการ เป็นผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุ สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมายืนยันตัวตนแทนได้ 

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ภาพรวมวันแรกของการเปิดให้ยืนยันตัวตนผู้ได้รับสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ณ วันที่ 1 มีนาคม 2566 เวลา 17.00 น. มีผู้เข้ามายืนยันตัวตนแล้วแล้ว 495,035 คน จากผู้ได้รับสิทธิทั้งหมด 14.59 ล้านคน ส่วนผู้ลงทะเบียนที่ไม่ได้รับสิทธิ มีการยื่นอุทธรณ์ตามหน่วยงานต่างๆ แล้ว จำนวน 172,097 คน

สำหรับประชาชนที่ไม่ได้รับสิทธิ มีการแจ้งยื่นอุทธรณ์ โดยส่วนใหญ่ระบุว่า ข้อมูลที่ถูกตัดสิทธิ เช่น มีรายได้ครัวเรือนเกิน 100,000 บาทต่อปี มีบัตรเครดิต หรือมีวงเงินกู้บ้าน กู้รถยนต์ ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลจริงที่มีอยู่ ซึ่งกรณีแบบนี้สามารถมายื่นอุทธรณ์ได้ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 โดยหากอุทธรณ์ผ่านแล้วจะสามารถใช้สิทธิได้ 1 กรกฎาคม 66 เป็นต้นไป 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ