TNN online หุ้นไทยวันนี้ “เข้าสู่จุดฟื้นตัว”

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ “เข้าสู่จุดฟื้นตัว”

หุ้นไทยวันนี้ “เข้าสู่จุดฟื้นตัว”

หุ้นไทยวันนี้ คาดตลาด “เข้าสู่จุดฟื้นตัว”

บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดตลาด “เข้าสู่จุดฟื้นตัว” ต้าน 1631/1637จุด รับ 1614/1609จุด สินทรัพย์เสี่ยงโลกยังวนเวียนกับความกังวลเงินเฟ้อ หลังเงินเฟ้อ ก.พ. 23 ของฝรั่งเศสและสเปนยังเพิ่มขึ้น ทำให้วงจรดอกเบี้ยสูง ECB มีแนวโน้มยาวนานกว่าตลาดคาดไว้เดิม เช่นเดียวกับฝั่งสหรัฐฯ คาดจะกดดันเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้ว (DM) ระยะถัดไป แต่ประเทศพัฒนาแล้ว (EM) เราเชื่อว่ายังคาดหวังภาพดีกว่าได้ วันนี้จะมีภาพบวกรายงาน PMI ผลิตและบริการจีน ก.พ. 23 ที่จะเห็นภาพพัฒนาการบวกต่อเนื่องหลังจีนเปิดประเทศ (China Reopening) เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยที่วานนี้ BOT ยืนยันภาพบวก ม.ค. และคาดดีขึ้นต่อเนื่องใน ก.พ. ผสาน SET กรอบ 1635-1610จุด อยู่ในโซน PER2023 เพียง 15.7-15.6X ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 17.3X เป็นกรอบที่แนะนำสะสมหุ้นเพิ่ม 5% สู่ 75% มองหุ้นกำไรเด่น+China Reopening+อิงภายในนำตลาด แนะ  AMATA, CRC, SAPPE

ด้านบล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุเศรษฐกิจไทย ม.ค.ฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ตลาดถูกกดดันจากการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยลบระยะสั้น ธปท.แถลงข้อมูลเศรษฐกิจรายเดือนม.ค. โดยรวมเศรษฐกิจไทยปรับดีขึ้นจากปีก่อน เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนปรับขึ้น, มูลค่าการส่งออก ปรับตามฤดูกาลเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.8% (แต่หากไม่ปรับจะ -3.4%), กิจกรรมภาคบริการเพิ่มขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวไทยและภาคการค้าที่ปรับดีขึ้น ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ม.ค.66 อยู่ที่ 2.14 ล้านราย (ลดลงเล็กน้อยจาก ธ.ค.65 ที่ 2.24 ล้านราย) ขณะที่เงินเฟ้อลดลงจากทั้งพลังงานและอาหารสด 

อย่างไรก็ตาม ตามปัจจัยที่ตลาดให้ความสำคัญและตอบรับเงิชงลบว่านนี้ มาจากดุลบัญชีเดินสะพัดที่ติดลบ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (แต่กว่าคาดการณ์ที่ +1.2 พันล้านเหรียญฯ และชะลอลงจาก ธ.ค.ที่ +1.1 พันล้านเหรียญฯ) ข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าไปสูงสุด 35.39 บาท/เหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามเรามองเป็นปัจจัยช่วยคราวเนื่องจาก 1) ดุลบัญชีเดินสะพัดม.ค.มักเป็นจุดต่ำของปี ก่อนดีขึ้นในช่วง 2-3 เดือนถัดไป 2) การนำเข้าพลังงานในช่วงตั้งแต่ เม.ย.66 มีแนวโน้มลดลง หลังการผลิตของแหล่งเอราวัณ จะเพิ่มขึ้นหลังต่ำสุดในช่วงส่งต่อสัมปทาน (จากเชฟรอนมายังปตท.สผ.) ปีก่อน 3) การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว จะทำให้ดุลบริการดีขึ้น บวกต่อทิศทางของดุลบัญชีเดินสะพัดในระยะถัดไป

ภาพรวมกลยุทธ์: น่าจะใกล้จุดฟื้นตัว แต่ภาพระยะกลางเริ่มมีความไม่ชัดเจน โดยต้องรอประเมินจากการกลับไปทดสอบ 1,645-1,650 จุด   การเก็งกำไรระยะสั้นเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ได้แก่ และหุ้นที่มีปัจจัยบวกรายตัว โดยหุ้นที่เรามองสามารถทยอยสะสม ได้แก่ MAJOR, CPALL, MAKRO, BJC, PTTGC, IRPC, TIDLOR, AMANAH, MILL, TSTH, KSL, ROJNA, SAMART, SDC เป็นต้น 

ข่าวแนะนำ