TNN online "โตโยต้า" ขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่สุดในรอบ 20 ปี!

TNN ONLINE

Wealth

"โตโยต้า" ขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่สุดในรอบ 20 ปี!

โตโยต้า ขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่สุดในรอบ 20 ปี!

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ยอมรับข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงาน ปรับขึ้นค่าจ้างครั้งใหญ่สุดในรอบ 20 ปี เพื่อรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก ยอมรับข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานในการขึ้นฐานเงินเดือนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี พร้อมทั้งเพิ่มการจ่ายโบนัส


“โคจิ ซาโตะ" ว่าที่ประธานคนใหม่ของโตโยต้า กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของญี่ปุ่น และนำไปสู่การหารือกันอย่างตรงไปตรงมาระหว่างฝ่ายบริหารและลูกจ้างในบริษัทต่าง ๆ


รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า โตโยต้า ได้ตกลงตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานสำหรับการเพิ่มค่าจ้างร้อยละ 5 จากฐานเงินเดือนเฉลี่ยต่อเดือนที่เพิ่มขึ้นที่ 12,500 เยน หรือราว ๆ 92 ดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 3,195 บาท)


ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่น เดือนธันวาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าระดับเป้าหมายของธนาคารกลางเท่าตัว และถือเป็นอัตราสูงสุดในรอบ 41 ปี


ขณะที่นักวิเคราะห์ มองว่า การขึ้นค่าจ้างจะยังคงจำกัดเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ เช่น โตโยต้า ขณะที่บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางซึ่งจ้างคนงานชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะประสบปัญหาในการขึ้นค่าจ้าง และการปรับขึ้นค่าจ้างครั้งนี้จะมีผลกับพนักงานพาร์ตไทม์และพนักงานสัญญาจ้างอาวุโสด้วย และบริษัทตกลงกับคำขอของสหภาพแรงงานในการจ่ายโบนัสแบบจ่ายครั้งเดียวมูลค่า 6.7 เดือนของค่าจ้าง


เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ ปรับขึ้นค่าจ้างเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาจากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง