TNN online เหตุใดกระเป๋า "Carlyn" ถึงฮิตแบบจองข้ามคืน หิ้วล่วงหน้าจากเกาหลี!

TNN ONLINE

Wealth

เหตุใดกระเป๋า "Carlyn" ถึงฮิตแบบจองข้ามคืน หิ้วล่วงหน้าจากเกาหลี!

เหตุใดกระเป๋า Carlyn ถึงฮิตแบบจองข้ามคืน หิ้วล่วงหน้าจากเกาหลี!

แบรนด์กระเป๋า Carlyn (คาร์ลิน) จากเกาหลีใต้ ได้รับความนิยมมากสำหรับสาวไทย ด้วยราคาที่ไม่แพง ดีไซน์น่ารักนุ่มฟู เริ่มตั้งแต่ไอดอล K-POP หลายท่านเลือกใช้และถือจนเป็นเทรนด์

หลังจากกระเป๋ายอดฮิตสัญชาติเกาหลีอย่าง Carlyn (คาร์ลิน) เปิดให้พรีออเดอร์ถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ภาพปรากฎการณ์คนต่อแถว คนเข้าคิวแบบข้ามวันข้ามคืนเกิดขึ้นอีกครั้ง ชนิดคนจองล้นห้าง โดยมีรายงานว่ามีผู้มาต่อคิวรอกว่า 1 พันคน


โดยสินค้าจะส่งตรงจากเกาหลีและสามารถรับสินค้าได้ประมาณช่วงเดือนมีนาคม 2566 นี้ ซึ่งนอกจากกระเป๋าที่มีให้เลือกหลายแบบ หลากสีสัน ยังมีกระเป๋าสีพิเศษลิมิเต็ดเอดิชั่นที่เปิดให้จองที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ในแบบเอ็กซ์คลูซีฟเพียงที่เดียวอีกด้วย


สำหรับกระเป๋า Carlyn กลายเป็นที่นิยมเมื่อไอดอลสาวอย่าง เวนดี้ จากวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง Red Velvet สังกัดค่าย SM Entertainment นำมาใช้จนเกิดเป็นกระแส


ด้วยลักษณะของกระเป๋าที่คล้ายกับก้อนเมฆนุ่มๆ อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา และฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะกับสาวๆ 


โดยการใช้งานด้านในมีช่องเปิดซิป 2 ช่อง สำหรับช่องด้านข้างเล็กๆ เหมาะใส่ของกระจุกกระจิกที่สาวๆ หยิบใช้บ่อย ส่วนช่องหลักของกระเป๋ามีช่องกระเป๋าเล็กอีก 1 ช่อง ส่วนช่องหลักนั้นจุดของได้ค่อนข้างเยอะ และเนื่องจากดีไซน์กระเป๋ามีความเก๋ และไม่เป็นทางการมาก จึงสามารถนำกระเป๋า Carlyn ไปมิกซ์แอนด์แมชได้กับทุกชุด


ทำให้ Carlyn เริ่มเป็นที่นิยม และนอกจากเรื่องการใช้งาน Carlyn ก็ยังมีให้เลือกอีกหลายรุ่น หลายแบบ ทำให้เข้าได้ง่ายกับทุกสไตล์ และราคายังไม่แพงเกินไปอยู่ในระดับหลักพันต้นๆ


โดยรุ่นที่กำลังเป็นที่ต้องการมากที่สุดจนขาดตลาด คือรุ่น Carlin Poing Silver มีราคาประมาณ 2,410 บาท ส่วนรุ่นอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ทั้งรุ่น Cozy , รุ่น Soft และ Kalin Soft Velvet + Velvet Scrunch ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะมีราคาแตกต่างกันออกไป


โดยกระเป๋ารุ่น Cozy รุ่น Soft ราคาอยู่ที่ใบละ 2,166 บาท ส่วนกระเป๋ารุ่น Carlyn รุ่น Soft ราคาอยู่ที่ใบละ 1,925 บาท


ส่วนกระเป๋า Carlyn รุ่น Kalin Soft Velvet + Velvet Scrunch มาพร้อมยางมัดผมสุดน่ารักที่มีสีเดียวกับตัวกระเป๋า ตัวกระเป๋าน้ำหนักเบาจุของได้เยอะ ขนาดกระทัดรัด ราคาประมาณ 1,725 บาท สำหรับกระเป๋ารุ่นนี้ทำจากกำมะหยี่


นอกจากนี้ ยังมีกระเป๋าอีกแบรนด์ที่คล้ายคลึงกับ Carlyn (คาร์ลิน) เป็นของแบรนด์สัญชาติสวีเดนที่ชื่อว่า COS อยู่ภายใต้เครือ H&M 


โดยคำว่า COS ย่อมาจาก "Collection of Style" ที่จะมีการออกแบบในสไตล์มินิมอล ด้วยแนวคิด "Timeless design" หยิบมาใช้เมื่อไหร่ก็ไม่ out


โดยเทรนด์กระเป๋าใบนี้เริ่มมาจาก เจนนี่ แห่งวง BLACKPINK ได้ถ่ายรูปตัวเองถือสะพายกระเป๋า COS ใบใหญ่สีขาวลงในอินสตาแกรม ตั้งแต่ประมาณปี 2021 และยังได้โพสรูปมาให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ จนกระเป๋าใบนี้มีชื่อเล่นว่า "กระเป๋าเจนนี่ BLACKPINK"


รวมทั้งราคาที่ไม่แพงจนเกินไป เพราะกระเป๋า COS รุ่นฮิต แบบเดียวกับที่ เจนนี่ ใช้ก็คือรุ่น Quilted Oversized Shoulder Bag และรุ่น Quilted Mini ราคาประมาณ 1,500 บาท ไปจนถึงเกือบๆ 3,000 บาท


โดยแบรนด์ Carlyn (คาร์ลิน) นั้น ติดอันดับสอง ใน Google Trend ซึ่งดูพฤติกรรมและสถิติการเสิร์จบน Google คำว่า “กระเป๋า” แซงหลายเทรนด์ตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา 


ส่วนสาเหตุที่ทำให้แบรนด์ฮิตติดตลาด คือ Celebrity Trendsetter จนเกิดเป็นไวรัล K-pop effect จากไอดอล K-POP หลายคนที่เลือกใช้กระเป๋าแบรนด์นี้ เป็นที่สนใจของทั้งสาวเกาหลีใต้และสาวชาวไทย


และการลองใช้ Social Listening ส่องเทรนด์กราฟการพูดถึง โดยส่อง Top Post Engagement ที่ทำให้คนไทยหันมาสนใจกระเป๋า Carlyn ช่วงจุดกระแสในปลายเดือนพฤศจิกายน เริ่มมีอินฟูเลนเซอร์คนไทยและคนดังในโลกออนไลน์ที่ถือกระเป๋าและถ่ายภาพลงใน IG หลายราย จนเกิดเป็นคำถามและความสนใจของสาวไทยในโลกออนไลน์ ทำให้ Instagram ที่เป็นแพลตฟอร์มแห่งแฟชั่น และ TikTok ที่เป็นแพลตฟอร์มของเทรนด์ไวรัลจะเป็นกำลังหลักที่ทำให้ Carlyn ถูกพูดถึงมากขึ้นในประเทศไทย


ต่อมา คือ  การเป็นสินค้าที่สามารถสวนกระแสแบรนด์หรู ราคาแพงในเกาหลี ด้วยความน่ารักนุ่มฟู พกง่าย แต่งตัวไม่ยาก ราคาย่อมเยาจ่ายง่าย


และอ้างอิงข้อมูลจาก The People คอนเซปต์ของกระเป๋าคือ “กระเป๋าคุณภาพสูงในราคาที่เหมาะสมสำหรับผู้หญิงวัยทำงานที่ไม่ค่อยมีเวลา” ก่อนที่กระเป๋า Carlyn จะมีสีสันหลากหลายแบบในปัจจุบันในอดีตมักเน้นทำกระเป๋าสีเรียบๆ หรือมืดๆ ทึมๆ แล้วมาปรับลุคให้กลายเป็น it Bag (กระเป๋าถือที่ได้รับความนิยม) โดยการเริ่มทำกระเป๋าสีปะการัง


และการออกแบบสไตล์เกาหลีที่เต็มไปด้วยสีสันและราคาที่ย่อมเยากำลังเป็นที่นิยมในหมู่แฟชั่นนิสต้า ผู้ซื้อเองกำลังมองหาดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เพื่อให้สอดคล้องกับรสนิยมและความต้องการที่แตกต่าง แทนที่จะภักดีต่อแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเหมือนในอดีต


แต่ด้วยดีไซน์ที่นุ่มฟูคล้ายกัน ทำให้คนมักสับสนระหว่าง Carlyn และ COS ซึ่งข้อนี้เป็นสิ่งที่ทั้ง 2 แบรนด์ต้องตัดสินใจให้ดี ว่าจะแก้ไขความรับรู้ของผู้บริโภค หรือ Consumer perception หรือไม่ เพราะในระยะยาวก็อาจจะส่งผลต่อเอกลักษณ์ของแบรนด์ หรือ Brand identity ได้ 


ตามมาด้วย แบรนด์จับกระแสและขยายตลาดได้อย่างรวดเร็ว เพราะ Yejin บริษัทชั้นนำด้านเครื่องแต่งกายและตัวแทนจำหน่ายแบรนด์ Carlyn ตั้งเป้าจะเปิดร้านทั่วโลก ขยายจุดจำหน่ายตามร้านมัลติแบรนด์ในสหรัฐอเมริกา จีน ฮ่องกง และกระแสการเปิดช็อปอย่างเป็นทางการที่สยามดิสคัฟเวอรี่ในวันวาเลนไทน์ของเมืองไทยที่ผ่านมา รวมทั้ง ร้านรับหิ้วและพรีออเดอร์คึกคัก และปัจจุบันราคารีเซลยังไม่มีท่าว่าจะลดลง ซึ่งต้องติดตามกันต่อว่าแบรนด์จะสานต่อเทรนด์นี้อย่างไร และจะเป็นกระแสได้นานแค่ไหน 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง