TNN online ซีพี แอ็กซ์ตร้า ย้ำยังใช้แบรนด์ "แม็คโคร-โลตัสส์"

TNN ONLINE

Wealth

ซีพี แอ็กซ์ตร้า ย้ำยังใช้แบรนด์ "แม็คโคร-โลตัสส์"

ซีพี แอ็กซ์ตร้า ย้ำยังใช้แบรนด์ แม็คโคร-โลตัสส์

บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เตรียมเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) โดยยืนยันว่า ยังคงใช้แบรนด์ "แม็คโคร" และ "โลตัสส์" เช่นเดิม ในการทำธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก

หลัง บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 2/66 เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 มีมติอนุมัติการเปลี่ยนชื่อบริษัท เป็นบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) (CP Axtra Public Company Limited) ซึ่งจะมีผลในเดือนเมษายนนี้ 


นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจค้าส่ง แม็คโคร กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อบริษัทเพื่อสะท้อนภาพที่ชัดเจนของธุรกิจ ซึ่งครอบคลุมทั้งค้าส่ง และค้าปลีก รวมถึงธุรกิจอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยยังคงดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ค้าส่งเดิมคือ "แม็คโคร" (Makro) ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกยังดำเนินการภายใต้แบรนด์ "โลตัสส์" (Lotuss)


ส่วนแนวโน้มการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 2566 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง จากแผนงานขยายสาขาและพัฒนาช่องทาง O2O (Online to Offline) กำลังซื้อในกลุ่มธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกที่ปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของภาพรวมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมถึงได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการช้อปดีมีคืนส่งผลดีต่อการจับจ่ายใช้สอยที่คึกคักขึ้น


ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นจากการขายเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 14.2 โดยมีปัจจัยมาจากการฟื้นตัวของภาพรวมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว การขยายสาขาใหม่ต่อเนื่องและปรับรูปแบบสาขาให้ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการเติบโตของธุรกิจฟูดเซอร์วิสที่มีฐานลูกค้าเป็นกลุ่มโฮเรก้า ได้แก่ ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารและจัดเลี้ยง อีกทั้งการวางกลยุทธ์เพิ่มยอดขายผ่านช่องทาง O2O (Online to Offline) เชื่อมต่อแต่ละช่องทางการจำหน่ายอย่างไร้รอยต่อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างยอดขาย 


ปัจจุบัน แม็คโครมีสาขา 162 สาขา แบ่งเป็นสาขาในประเทศ 152 สาขา และต่างประเทศ 10 สาขา ได้แก่ กัมพูชา 3 สาขา, อินเดีย 4 สาขา, จีน 2 สาขา และเมียนมา 1 สาขา


โลตัสส์มีสาขา 2,643 สาขา แบ่งเป็นสาขาในประเทศ 2,578 สาขา และในมาเลเซีย 65 สาขา


ในปีนี้ทั้งแม็คโคร และโลตัสส์ มีแผนขยายสาขาเพิ่มกว่า 173 สาขา เพื่อรองรับการเติบโตและข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมกว่าที่ผ่านมา ประกอบด้วย แม็คโคร 18 สาขา แบ่งเป็นสาขาในประเทศ 12 สาขา ต่างประเทศ 6 สาขา


โลตัสส์ ขยายสาขาในประเทศเพิ่ม 155 สาขา แบ่งเป็นสาขาขนาดใหญ่ 5 สาขา และขนาดกลางและเล็ก 150 สาขา


และมีแผนขยายพื้นที่ให้เช่าในสาขาเดิมอีก 19 สาขา เพื่อดึงให้ลูกค้าเข้ามาใช้เวลาและจับจ่ายมากขึ้นอีกทางหนึ่ง 




ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ