TNN online กระทิงแดงขึ้นราคา เอ็ม100-คาราบาวแดง จ่อขึ้นตาม?

TNN ONLINE

Wealth

กระทิงแดงขึ้นราคา เอ็ม100-คาราบาวแดง จ่อขึ้นตาม?

กระทิงแดงขึ้นราคา เอ็ม100-คาราบาวแดง จ่อขึ้นตาม?

เครื่องดื่มชูกำลัง “กระทิงแดง” จะปรับขึ้นราคาเป็น 12 บาท ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ หลังเอ็ม-150 ของโอสถสภา ปรับราคาแล้วเกือบ 1 ปี

รายงานข่าวจากแวดวงเครื่องดื่ม และธุรกิจค้าปลีกค้าส่งแจ้งว่า กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง หรือ เรดบูล แจ้งว่า จะปรับขึ้นราคาขายปลีก เครื่องดื่มกระทิงแดง จากขวดละ10 บาท เป็นขวดละ12 บาท หลังจากต้นทุนต่าง ๆ ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง 


ก่อนหน้านี้ นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP เปิดเผยเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 ว่า ต้นทุนวัตถุดิบการผลิตสินค้าของกลุ่มบริษัทปรับสูงขึ้นประมาณร้อยละ 40-50 ขึ้นอยู่กับแต่ละประเภทสินค้าจะไม่เท่ากัน ทำให้เมื่อไตรมาสที่2 ปี 2565 ได้ปรับราคาสปอนเซอร์อีก 2 บาทต่อขวด จาก 10 บาทต่อขวด เป็น 12 บาทต่อขวด เพราะต้นทุนสูงขึ้นมาก จึงต้องปรับราคาให้สอดรับ


ส่วนสินค้าอื่น ๆ ยังคงขายราคาเดิมและไม่ลดปริมาณ และจะตรึงราคาสินค้าทั้งเครือไปจนถึงสิ้นปี 2565 หรืออาจจะยาวกว่านี้ก็ได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน 


ทั้งนี้ในปี 2565 เกิดการปรับราคาจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง เริ่มจาก บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)ได้แจ้งปรับราคาเอ็ม-150 จากลังละ 425 บาท ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 มาเป็น 435 บาท ก่อนที่ในเดือนมีนาคมจะปรับขึ้นเป็น 520 บาท ทำให้เอ็ม-150 ปรับราคาเป็นขวดละ 12 บาท เป็นครั้งแรกในรอบ 37 ปี 


ที่ผ่านมา เครื่องดื่มชูกำลังถูกตรึงราคาขายไว้ที่ขวดละ 10 บาทมาเป็นระยะเวลายาวนาน ด้วยเป็น Magic Price Point ที่เป็นราคาซื้อขายคล่อง ผู้บริโภคหยิบซื้อโดยไม่ต้องคิดมาก 


ทำให้มีการคาดการณ์ว่า เอ็ม-150 ซึ่งเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเกินกว่าร้อยละ 50 เมื่อปรับขึ้นราคาจะทำให้อีก 2 ราย คือ คาราบาวแดง ซึ่งเป็นอันดับ 2 และกระทิงแดง ซึ่งเป็นอันดับ 3 ปรับขึ้นราคาตาม เนื่องจากวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ปรากฎว่าทั้ง 2 ราย ไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด แต่อาจจะปรับราคาขนส่ง เช่น คาราบาวแดง บวกเพิ่ม 10 บาทต่อลัง


รวมทั้งยังมีการจัดโปรโมชั่นและกิจกรรมทางการตลาด ทั้งลด-แลก-แจก-แถม เช่น ลดราคาผ่านร้านสะดวกซื้อ การสะสมฝาแลกของรางวัล และชิงรางวัลต่าง ๆ 


ส่งผลทำให้โอสถสภา เสียส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศ จากเดิมร้อยละ 54 เหลือที่ร้อยละ 47 รวมทั้งส่งผลกำไรและราคาหุ้นที่ปรับลดลง และต้องปรับกลยุทธ์ เอ็ม-150 โดยมีหลายรสชาติ ทั้งราคา 10 บาท และ 12 บาท ล่าสุด คือ รสน้ำผึ้ง โดยมีแจ๊ส ชวนชื่น เป็นพรีเซ็นเตอร์ หลังจากคู่แข่งไม่ปรับราคาเป็น 12 บาทตาม


ดังนั้นจึงต้องรอฝั่งนายเสถียร เสถียรธรรมะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ว่าจะขึ้นราคาตามคู่แข่งหรือ ยังยืนหยัดตรึงราคาที่ 10 บาท ต่อไป 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง