TNN online ครม.ไฟเขียวเริ่มเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน 150 – 300 บาท คาดเริ่ม 1 มิ.ย.นี้

TNN ONLINE

Wealth

ครม.ไฟเขียวเริ่มเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน 150 – 300 บาท คาดเริ่ม 1 มิ.ย.นี้

ครม.ไฟเขียวเริ่มเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน 150 – 300 บาท คาดเริ่ม 1 มิ.ย.นี้

ครม. เห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ สาระสำคัญคือ กำหนดเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขในการจัดเก็บค่าธรรมเนียม เพื่อเป็นการช่วยลดภาระงบประมาณในการดูแลเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังประชุม ครม. ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ สาระสำคัญคือ กำหนดเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขในการจัดเก็บค่าธรรมเนียม โดยมีการกำหนดค่าธรรมเนียม ดังนี้

- นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางผ่านช่องทางอากาศ อยู่ที่ 300 บาท/คน/ครั้ง

- นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางผ่านช่องทางบกและน้ำ อยู่ที่ 150 บาท/คน/ครั้ง

- ผู้ที่ได้ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียม ได้แก่ ผู้ถือหนังสือเดินทางเพื่อการทูต กงสุล 

- หนังสือเดินทางราชการ ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบอาชีพในประเทศไทย ผู้ที่โดยสารผ่าน (transit passenger) และทารก เด็กอายุไม่เกิน 2 ปี หรือบุคคลอื่นตามที่คณะกรรมการกำหนด


ทั้งนี้ การเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะนำมาใช้จ่ายในการบริหารพัฒนาการท่องเที่ยว รวมทั้งใช้ในการจัดประกันภัยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติในระหว่างที่เที่ยวในประเทศไทย ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการเก็บค่าธรรมเนียมแล้วมีสวัสดิการคืนให้แก่นักท่องเที่ยว ผ่านประกันอุบัติเหตุ การเสียชีวิต และการส่งศพกลับประเทศ


การดำเนินการดังกล่าว เป็นการช่วยลดภาระงบประมาณในการดูแลเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติ ในเรื่องสาธารณสุข จากการเก็บค่ารักษาพยาบาลไม่เต็มจำนวน ซึ่งเดิมใช้งบประมาณในการดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ประมาณ 300-400 ล้านบาท/ปี โดยประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้น 90 วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

ข่าวแนะนำ