TNN online “ส่วนลดค่าไฟฟ้า” งวดใหม่ Ft อาจปรับลง เท่ากันทุกภาคส่วน

TNN ONLINE

Wealth

“ส่วนลดค่าไฟฟ้า” งวดใหม่ Ft อาจปรับลง เท่ากันทุกภาคส่วน

“ส่วนลดค่าไฟฟ้า” งวดใหม่ Ft อาจปรับลง เท่ากันทุกภาคส่วน

บอร์ดกพช.เผย ส่วนลดค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ Ft งวด 2 เดือน พ.ค.-ส.ค. 66 อาจเท่ากัน ทั้งภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม

วันนี้ ( 13 ก.พ. 66 )นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า แนวโน้มการคำนวณค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) งวด 2 (เดือนพ.ค -ส.ค. 2566) จะเป็นอัตราเดียวทั้งภาคครัวเรือนและเอกชน จากที่งวดแรกของปี2566 (ม.ค.-เม.ย. 2566) สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าเป็น 2 อัตรา คือ ภาคครัวเรือนคิดค่าไฟฟ้าที่หน่วยละ 4.72 บาท และผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น เช่น กลุ่มธุรกิจ คิดอัตราหน่วยละ 5.33 บาท

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่ดูแลค่าไฟฟ้ากลุ่มครัวเรือน ที่ให้ใช้ก๊าซในอ่าวไทยที่มีต้นทุนถูกมาผลิตไฟฟ้า เพื่อพยุงราคาค่าไฟให้ต่ำกว่ากลุ่มอุตสาหกรรมนั้น เป็นนโยบายที่อนุมัติรอบเดือนม.ค.-เม.ย. 2566 ซึ่งอาจจะไม่มีต่อมาตรการแล้ว เนื่องราคาก๊าซแอลเอ็นจี ลดลงมากเหลือ 15-16 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู จากที่เคยขึ้นไปสูงถึง 40-47 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียูเมื่อช่วงปลายปี 2565 เพราะอากาศในสหภาพยุโรปไม่ได้หนาวมากตามที่ประเมินไว้

โดยหากราคาก๊าซนำเข้าอยู่ในระดับนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ทิศทางราคาค่าเอฟที ในงวด 2 ก็มีแนวโน้มลดลงได้ แต่จะลดลงต่ำกว่า 5 บาทหรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบ ซึ่งขณะนี้ กกพ. อยู่ระหว่างนำรายละเอียดต้นทุนต่าง ๆ อยู่ทั้งปัจจัยราคาก๊าซนำเข้า ปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย

ด้านนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า กกพ. จะทำตัวเลขเปรียบเทียบเพื่อกำหนดค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) โดยจะทำอัตราเปรียบเทียบ 3 อัตรา เช่น การคำนวนราคาก๊าซนำเข้า อัตราแลกเปลี่ยน ปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย รวมถึงเงินค้างจ่ายค่า Ft ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ราว 170,000 ล้านบาท ที่ปัจจุบันจ่ายคืนให้กฟผ.หน่วยละ 22 สตางค์ เป็นต้น


ข้อมูลจาก :  กระทรวงพลังงาน

ภาพจาก :  พีอาร์ MEA 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง