TNN online ไม่ใช่แค่คลิป แค่ live ! แต่บุกตลาด Food Delivery

TNN ONLINE

Wealth

ไม่ใช่แค่คลิป แค่ live ! แต่บุกตลาด Food Delivery

ไม่ใช่แค่คลิป แค่ live ! แต่บุกตลาด Food Delivery

TikTok เริ่มต้นบุกตลาด Food Delivery ในจีน ด้วยการให้ร้านขายผ่านไลฟ์ ท้าชิงส่วนแบ่งตลาดจาก Meituan และ Alibaba ที่ครองส่วนแบ่งรวมกันกว่าร้อยละ 95

ไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยมอย่าง Douyin และ TikTok ประกาศรุกธุรกิจ Food Delivery ในประเทศจีน หวังชิงส่วนแบ่งการตลาดกับ 2 ยักษ์ใหญ่อย่างเหม่ยถวน (Meituan) และ Ele.me ของอาลีบาบา (Alibaba)


ByteDance ระบุว่าบริษัทฯ วางแผนที่จะขยายการทดลองให้บริการจัดส่งอาหารในเมืองต่าง ๆ ของจีนเพิ่มเติม โดยจะเริ่มต้นภายใน 3 มหานครใหญ่อย่างปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเฉิงตู


สำหรับบริการส่งอาหารของ Douyin จะแตกต่างจากแพลตฟอร์มเดลิเวอรีคู่แข่งอย่าง Meituan และ Ele.me ตรงที่ร้านค้า ร้านอาหาร สามารถไลฟ์สตรีมเพื่อโปรโมตธุรกิจของตัวเอง และเสนอส่วนลด คูปองต่าง ๆ ให้กับลูกค้าขณะที่กำลังดูไลฟ์ได้ โดยลูกค้าหลาย ๆ คนที่เข้ามาดูก็สามารถกดสั่งซื้ออาหาร ใช้ส่วนลดหรือคูปองที่ร้านนำเสนอได้เลย จากนั้นอาหารก็จะถูกจัดภายในระยะเวลาที่กำหนด


ByteDance ก้าวเข้าสู่ตลาดบริการเดลิเวอรีครั้งแรก ในปี 2021 ด้วยการสร้าง Xindong Waimai เพื่อทดลองบริการจัดส่งอาหาร แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ และหยุดการขยายผลเพื่อการใช้บริการในวงกว้าง


ตลาดบริการจัดส่งอาหารและสินค้าของจีนถือว่ามีขนาดใหญ่อย่างมหาศาล ไม่ว่าบริษัทใดก็ตามที่สามารถชิงส่วนแบ่งมาได้ แม้เพียงเล็กน้อยก็จะได้รับผลตอบแทนก้อนโต ข้อมูลล่าสุดเมื่อปี 2022 ระบุว่าตลาดบริการจัดส่งอาหารมีลูกค้ามากถึง 544 ล้านคน ซึ่งเติบโตขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า


ด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่า จำนวนลูกค้าในตลาดบริการจัดส่งอาหารและสินค้าของจีนเติบโตมาก่อนหน้าการระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว ทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าการเติบโตนี้จะยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าความรุนแรงของโรคระบาดกำลังคลี่คลาย


นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังชี้ให้เห็นว่า ในปี 2020 ลูกค้าในตลาดบริการจัดส่งอาหารและสินค้าของจีนจำนวนร้อยละ 95 ถูกครอบครองโดย Meituan และ Alibaba ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 69 และร้อยละ 26 ตามลำดับ ทำให้ตลาดนี้ยังมีพื้นที่ในการช่วงชิงลูกค้าอยู่ 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง