TNN online โมเดลใหม่! "โอ้กะจู๋" เปิดตัวแบบ Drive-Thru หลัง OR ร่วมลงทุน

TNN ONLINE

Wealth

โมเดลใหม่! "โอ้กะจู๋" เปิดตัวแบบ Drive-Thru หลัง OR ร่วมลงทุน

โมเดลใหม่! โอ้กะจู๋ เปิดตัวแบบ Drive-Thru หลัง OR ร่วมลงทุน

โออาร์ เปิดตัว "โอ้กะจู๋" แบบ Drive-Thru สาขาแรกใน พีทีที สเตชัน เตรียมขยายสาขาในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น พร้อมกับการจำหน่ายผ่านร้าน Cafe Amazon

โออาร์ เปิดตัวร้านสวนผักโอ้กะจู๋ในรูปแบบ Drive – Thru สาขาแรก โดย บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ ดำเนินธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ "โอ้กะจู๋" ในสถานีบริการ พีทีที สเตชัน เวสต์วิลเลจ บางใหญ่ หลังเข้าลงทุน เพื่อมุ่งเน้นการเติบโตร่วมกันภายใต้แนวคิด Inclusive Growth เมื่อปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้พันธมิตรทางธุรกิจจะเข้ามามีส่วนช่วยในการต่อยอดให้ พีทีที สเตชัน ก้าวเดินตามแผนพัฒนา Physical Platform จากเดิมที่เป็นสถานีบริการน้ำมันไปสู่การเป็น Commercial Space ผลักดันสู่การเดินทางที่ไร้รอยต่อ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกรูปแบบการใช้ชีวิต ทั้งด้านความสะดวกรวดเร็ว และไลฟ์สไตล์ที่ให้ความสำคัญต่อสุขภาพ อีกทั้งยังส่งผลให้ โออาร์ สามารถเข้าไปสนับสนุนพันธมิตร ผู้ประกอบการ SME และเกษตรกรผู้ปลูกผักแบบเกษตรอินทรีย์ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง


สำหรับร้านอาหาร "โอ้กะจู๋" ให้บริการรูปแบบ From Farm To Table เริ่มต้นจากการปลูกผักในฟาร์มที่จังหวัดเชียงใหม่ และส่งตรงถึงหน้าร้าน เพื่อรักษาไว้ซึ่งคุณภาพและความสดใหม่ พร้อมให้บริการทั้งแบบ Dine-In, Takeaway และ Delivery มีเมนูอาหารที่หลากหลาย ทั้งผักสลัด สปาเก็ตตี้ และอาหารจานเดียว ด้วยรสชาติที่ถูกปากผู้บริโภค ในราคาเข้าถึงได้ 


ปัจจุบันมีร้าน "โอ้กะจู๋" ที่เปิดสาขานำร่องใน พีทีที สเตชัน สาขาเมืองทองธานี และจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพแบบ Grab & Go ผ่านร้าน Café Amazonแล้วกว่า 45 สาขา


นอกจากนี้ ภายในไตรมาสแรก ปี 2566 ร้านโอ้กะจู๋ จะขยายสาขาไปภาคตะวันออกที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และ จังหวัดระยอง รวมทั้งจะเปิดสาขาใน พีทีที สเตชัน สาขาอ่างศิลา ในเดือนกรกฎาคม 2566 


ส่วนการจำหน่ายอาหารแบบ Grab & Go ผ่านร้าน Café Amazon มีแผนจะขยายรวมเป็น 100 สาขาภายในปี 2566 อีกด้วย 


ทั้งนี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เมื่อบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เข้าไปร่วมถือหุ้นในบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ "โอ้กะจู๋" สัดส่วนร้อยละ 20 มูลค่าลงทุน 500 ล้านบาท


เงินลงทุนจาก OR ทาง "โอ้กะจู๋" นำมาขยายธุรกิจทั้งการนำเทคโนโลยี Smart Farm มาใช้ เพื่อทำให้ได้ผลผลิตที่สม่ำเสมอและมีคุณภาพ รวมถึงการสร้างครัวกลางที่จังหวัดเชียงใหม่ การสร้างศูนย์กระจายสินค้า เพื่อรองรับการขยายสาขาไปยังภูมิภาคต่าง ๆ


ก่อนหน้านี้ นายชลากร เอกชัยพัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด เปิดเผยว่า "โอ้กะจู๋" วางแผนนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในปี 2567 เพื่อนำเงินทุนมาใช้ 4 ส่วนหลัก 1.ขยายสาขาและฟาร์มผักเพิ่มเติม 2. พัฒนาแบรนด์ใหม่ 3. ลงทุนเทคโนโลยีบริหารจัดการหลังบ้าน และ 4. จ่ายหนี้บางส่วน


และการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯของ "โอ้กะจู๋" คาดว่าเป็นบริษัทแรกที่โออาร์เข้าไปลงทุนแล้วสามารถนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯได้ โดยวางเป้าหมายรายได้ในปี 2567 ก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ไว้ที่ 2,000 ล้านบาท และในปี 2566 จะเปิดอีก 6 สาขา แบ่งเป็นต่างจังหวัด 4 สาขา และกรุงเทพฯ 2 สาขา 


ส่วนแผนการลงทุนของโออาร์ ในปี 2566 อยู่ที่ 31,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 4 กลุ่มธุรกิจ คือ Seamless Mobility / All Lifestyles / Global Market และ OR Innovation  


นับตั้งแต่ OR เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2564 ให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่ม All Lifestyles ต่อเนื่อง ยกตัวอย่าง กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ประกอบด้วย ร้านอาหารโอ้กะจู๋ / ร้านอาหารญี่ปุ่น โคเอ็น ซูชิ / ร้านเครื่องดื่มชา Kamu Kamu / ลงทุนในบริษัท Peaberry Thai (ร้านกาแฟ Pacamara) / ร่วมลงทุน ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมดื่ม / ร่วมลงทุนกับ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ก่อตั้งบริษัทใหม่ และลงทุนใน "ดุสิตฟู้ดส์”" 


ส่วนการเจรจาระหว่างโออาร์ ในการเข้าซื้อหุ้นบริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN สัดส่วน 25% หรือจำนวน 75 ล้านหุ้น จากผู้ถือหุ้นเดิม คือ บริษัท เอจีบี ซิบลิ้งส์ โฮลดิ้ง จำกัด ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องราคา มูลค่าทรัพย์สิน และเงื่อนไขอื่น ๆ โดยหากคิดมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ZEN จะอยู่ที่ 5,010 ล้านบาท


โดย เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป มีแบรนด์ร้านอาหารรวม 11 แบรนด์ เช่น ร้านอาหารญี่ปุ่น Zen, ร้านอาหารสไตล์โตเกียวคาเฟ่ On the table, ร้านอาหารปิ้งย่างสไตล์ญี่ปุ่น อากะ (AKA), ร้านอาหารไทยจานด่วน “เขียง” , ร้านอาหารอีสาน ตำมั่ว เป็นต้น 


กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ยังเป็นเป้าหมายของ โออาร์ ที่จะเข้าไปลงทุนต่อเนื่องเพื่อขยายแบรนด์ ให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ และ มีการเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มของ โออาร์ โดยมีสถานีบริการ พีทีที สเตชัน กว่า 2,400 สาขา เพื่อให้แบรนด์พันธมิตรที่เข้าไปลงทุนมาใช้พื้นที่ขยายสาขาได้ 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง