TNN online ยื่นภาษี 2565 สรรพากรชี้แจงชัดส่ง SMS เพื่อทำเรื่องคืนเงินให้หรือไม่

TNN ONLINE

Wealth

ยื่นภาษี 2565 สรรพากรชี้แจงชัดส่ง SMS เพื่อทำเรื่องคืนเงินให้หรือไม่

ยื่นภาษี 2565 สรรพากรชี้แจงชัดส่ง SMS เพื่อทำเรื่องคืนเงินให้หรือไม่

ยื่นภาษี 2565 สรรพากรชี้แจงชัดส่ง SMS ติดต่อปชช. เพื่อคืนขอเงินให้ มีบริการแบบหรือไม่?

วันนี้ ( 28 ม.ค. 66 )น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงนี้เป็นเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับปีภาษี 2565 (1 ม.ค.-31 มี.ค.66)  หรือ การยื่นภาษี ปี 2565  ซึ่งประชาชนสามารถทำการยื่นแบบฯ ผ่านอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซด์ www.rd.go.th ได้ 

สำหรับผู้ที่ได้รับจดหมายแจ้งเตือน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่สรรพากรได้ตามเบอร์โทรศัพท์ในหนังสือแจ้งเตือนดังกล่าว หรือสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับภาษีได้ที่สายด่วนกรมสรรพากร โทร.1161

ทั้งนี้ ขอเตือนให้ผู้เสียภาษีระมัดระวังกลลวงจากมิจฉาชีพด้วย ซึ่งในปีที่แล้วพบการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรโทรศัพท์หลอกลวงผู้เสียหายภาษีในกรณีต่างๆ เช่น อ้างว่าจะคืนภาษีให้, อ้างว่าเป็นหนี้ภาษีอากรค้างกรมสรรพากร หรือในเรื่องอื่นๆ โดยมีเงื่อนไขให้กดลิ้งค์ปลอมตามที่ส่งให้ทางแอพพลิเคชั่น LINE หรือให้แจ้งรหัส OTP 6 หลัก โดยอ้างว่าจะดำเนินการให้ ซึ่งทางกรมสรรพากรได้แจ้งเตือนให้ผู้เสียภาษีและประชาชนทราบว่ากรมฯไม่มีการใช้แอพพลิเคชั่น LINE ในการติดต่อเพื่อให้ผู้เสียภาษีและประชาชนทำธุรกรรมด้านภาษีในทุกกรณี ทั้งการแจ้งคืนภาษีหรือการตรวจสอบการติดตามหนี้ภาษีอากรค้าง

 ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจปัองกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยีมีคำแนะนำ ดังนี้

1.กรมสรรพากรไม่มีนโยบายติดต่อประชาชนทางโทรศัพท์หรือส่ง SMS หากมีการติดต่อให้ขอรายละเอียดไว้ และติดต่อสำนักงานสรรพากรด้วยตนเอง

 2.ตั้งสติ ตรวจสอบ ให้ดีว่าเป็นกรมสรรพากร หรือเจ้าหน้าที่สรรพากรโดยโทร 1161 เพื่อตรวจสอบ

3.ไม่กดลิงก์ หรือติดตั้งโปรแกรม หรือแอปพลิเคชันที่ผู้อื่นส่งมาให้โดยเด็ดขาด หากต้องการใช้งานให้ติดตั้งผ่าน App Store หรือ Play Store เท่านั้น

 4.ไม่ติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่กดโฆษณาหรือหน้าต่าง (Pop-up) ปลอมบนเว็บไซต์ที่เข้าเยี่ยมชม เพราะเสี่ยงต่อการฝังหรือติดตั้งมัลแวร์จากมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว

5.ไม่กดลิงก์ที่ส่งต่อกันมาจากสื่อสังคมออนไลน์ และให้ตรวจสอบทุกครั้งก่อนที่จะติดตั้ง

6.ไม่โอนเงิน หรือทำธุรกรรมใดๆ ผ่านแอปพลิเคชัน ผ่านลิงก์หรือคิวอาร์โค้ด (QR Code) โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญชีธนาคารที่ใช้ชื่อของบุคคลธรรมดา

 7.ไม่กรอกข้อมูลส่วนตัว หรือข้อมูลทางการเงินลงในลิงก์หรือแอปพลิเคชันที่เข้ามาในลักษณะดังกล่าวโดยเด็ดขาด

 น.ส.รัชดา กล่าวว่า ขอย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรโทรหา ส่ง SMS แจ้งให้ประชาชนยื่นแบบหรือให้ชำระภาษีประจำปี เพราะอาจทำให้ท่านได้รับความเสียหายต้องสูญเสียทรัพย์สินได้

ข้อมูลจาก : น.ส.รัชดา ธนาดิเรก

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ