TNN online LINE เตรียมชี้แจง! ปิด LINE IDOL 1 ก.พ.นี้

TNN ONLINE

Wealth

LINE เตรียมชี้แจง! ปิด LINE IDOL 1 ก.พ.นี้

LINE เตรียมชี้แจง! ปิด LINE IDOL 1 ก.พ.นี้

LINE ประเทศไทย เตรียมชี้แจงการปิดบริการ LINE Idol ทำสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ หวั่นเป็นการปิดกั้นข่าวสารและกระทบประชาชน

LINE ประเทศไทย เตรียมชี้แจงต่อสื่อมวลชนและสํานักข่าว กรณียุติหน่วยธุรกิจ LINE IDOL ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้บริการ บัญชี ทางการ หรือ LINE Official Account พิเศษสําหรับสํานักข่าวและอินฟลูเอนเซอร์ ต่าง ๆ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นมา สำหรับการชี้แจงจะมีขึ้นในวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ หรือ SONP ออกแถลงการณ์ถึงความกังวลในการปิดตัวช่องทางการนำเสนอข่าวผ่าน LINE idol เนื่องจากเป็นช่องทางในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร จากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบได้ ภายใต้จริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชน ส่งตรงถึงประชาชนมาโดยตลอด


แต่เนื่องจากการปิดตัวของธุรกิจ LINE idol ดังกล่าว จะมีผลทำให้ประชาชนอาจไม่สะดวกในการรับข่าวสารจากสื่อหลักต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์โดยตรง


ทั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์อยู่ระหว่างการหารือเพื่อพิจารณาการนำเสนอข่าวผ่านอีกช่องทางหนึ่งของ บริษัท LINE ประเทศไทย คือ LINE Today ว่ายังเป็นช่องทางที่แพลตฟอร์มให้ความสำคัญกับสื่อมวลชนมากน้อยเพียงใด และจะสามารถดำเนินการต่อได้หรือไม่

 

สำหรับ LINE IDOL คือ บริการหนึ่งที่ใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ LINE OFFICIAL ACCOUNT เพื่อเป็นอีกช่องทางสำหรับสื่อ สำนักข่าว ดารา นักร้อง ศิลปิน ค่ายเพลง และ อินฟลูเอนเซอร์ ได้สร้างฐานแฟนและขยายฐานผู้ติดตาม ซึ่งแบ่งเป็น 5 ประเภท คือ ดารา, สื่อ/สำนักข่าว, นักร้อง/ศิลปิน, ค่ายเพลง และอินฟลูเอ็นเซอร์ มีหมวดหมู่ย่อย และฟีเจอร์หลัก ๆ อาทิ การแชทหาศิลปินได้โดยตรงเหมือน LINE OA, แฟน ๆ ที่เพิ่มเพื่อนบัญชี LINE Idol สามารถเข้ามาคอมเมนต์สดได้


อย่างไรก็ตาม หากสื่อหรืออินฟลูเอนเซอร์ ต้องหารส่งข้อความถึงผู้ใช้บริการ จะต้องเสียค่าบริการรายเดือนแบบ LINE OA โดนรวมแล้วมีต้นทุนต่อเดือนสูงมากถึงหลักแสนไปจนถึงหลักล้านต่อเดือน 


ด้วยพฤติกรรมการรับสื่อของคนไทย นิยมเสพสื่อและเข้าถึงข้อมูลข่าวสารโดยไม่สียค่าสมาชิก ทำให้ต้องจับตาดูว่าการชี้แจงของ LINE ประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 1 เดือนของการปิดบริการ LINE IDOL จะเป็นอย่างไร และจะมีทางออกร่วมกันได้หรือไม่


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง