TNN online เปิดแนวคิด "ธีระวัฒน์ วิไลรัตน์" เดินไปข้างหน้าหาโอกาสเพิ่มมากขึ้น

TNN ONLINE

Wealth

เปิดแนวคิด "ธีระวัฒน์ วิไลรัตน์" เดินไปข้างหน้าหาโอกาสเพิ่มมากขึ้น

เปิดแนวคิด ธีระวัฒน์ วิไลรัตน์ เดินไปข้างหน้าหาโอกาสเพิ่มมากขึ้น

เปิดแนวคิด "ธีระวัฒน์ วิไลรัตน์" เดินไปข้างหน้าหาโอกาสเพิ่มมากขึ้น

จุดเริ่มต้นมาจากการที่ผู้อยู่ในวงการจำหน่ายวัสดุในการปลูกพืชผัก และเป็นคนอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จนมาวันหนึ่งมีชาวต่างชาติเดินทางมาหาเพื่อขอให้ทดลองปลูกผักชนิดหนึ่งชื่อว่า “หน่อไม้ฝรั่ง” (Asparagus) พร้อมกับข้อเสนอที่จะมีการประกันราคาให้ ประกอบกับการให้องค์ความรู้ และวิธีการปลูกทั้งหมดว่าจะต้องทำอย่างไร


ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจให้กับ "ธีระวัฒน์ วิไลรัตน์" จนสามารถสร้างแบรนด์ที่มีชื่อว่า “ยู-สไมล์ 101” (u-Smile101) สำเร็จ พร้อมกับทำรายได้ทะลุหลักร้อยล้านได้อย่างรวดเร็ว จากความต้องการของตลาดที่มีมาก


ปั้นผลิตภัณฑ์ซุบเปอร์ฟู้ด


ธีระวัฒน์ บอกว่า ธุรกิจของตนที่ทำก็คือหน่อไม้ฝรั่งผง โดยใช้เทคโนโลยีเรื่องของการบดมาปรับใช้ ซึ่งทำให้สามารถรับประทานได้ทั้งหน่อ เนื่องจากเดิมทีหน่อไม้ฝรั่งที่ตนปลูกมีพื้นที่ปลูกอยู่ประมาณ 2,800 ไร่บนพื้นที่ของ 2 ตำบล มีลูกค้าจากต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น จีน ,ไต้หวัน ,ญี่ปุ่น ,ตะวันออกกลาง และยุโรป ที่รับซื้อหน่อไม้ฝรั่งทุกวัน ถึงขนาดที่ต้องมีห้องเย็นของแต่ละประเทศไว้คอยพักหน่อไม้ฝรั่งก่อนที่จะส่งออกไปยังประเทศปลายทาง โดยจะต้องส่งไปถึงภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อความสด และความมีคุณภาพของหน่อไม้ฝรั่ง


อย่างไรก็ดี เมื่อหน่อไม้ฝรั่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกที่ได้ราคาดี ทำให้เกิดกระบวนการที่เรียกว่าตัดหัวคิวจากพ่อค้าคนกลางในภาวะที่ราคาดีดตัวสูงขึ้น เกษตรกรจึงหันไปส่งผลิตภัณฑ์ให้จนไม่พอที่จะส่งออกไปยังต่างประเทศเหมือนที่ผ่านมา หรือส่งออกไปก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ จนทำให้ต่างชาติเริ่มเอือมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โอกาสที่ดีก็หายไป เมื่อราคาเริ่มแกว่ง ปริมาณของหน่อไม้ฝรั่งมีมากเกินความต้องการของตลาด ราคาก็ตกตํ่าลง


ทั้งนี้ ตนจึงต้องมาหาวิธีว่าเมื่อซื้อมาแล้วจะนำหน่อไม้ฝรั่งไปทำอะไร ทำทุกวิธีที่พอจะคิดได้ จนมาถึงการอบแห้ง ซึ่งไม่ว่าจะอบอย่างไรหน่อไม้ฝรั่งก็ไม่กรอบเพราะเป็นผักที่มีเส้นใยเยอะ และเหนียว ตนจึงทดลองนำไปปั่นแล้วนำมาชงดื่มเหมือนกับชาเขียว เพราะกลิ่นมีความคล้ายกันอย่างมาก หลังจากนั้นตนจึงเริ่มค้นหาสรรพคุณของหน่อไม้ฝรั่งว่าเป็นอย่างไร เหตุใดจึงทำให้มีราคาที่สูง และได้รับความนิยม ทำให้พบว่าหน่อไม้คือสุดยอดของอาหาร หรือซุบเปอร์ฟู้ด รวมถึงเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ มีสารอาหารหลากหลายชนิด


และยิ่งมั่นใจมากขึ้นเมื่อได้รับข้อมูลจากสมาคมนักเรียนญี่ปุ่นว่า ที่ญี่ปุ่นก็มีการนำหน่อไม้ฝรั่งมาแปรรูป เพื่อเป็นอาหารบำรุงร่างกาย โดยได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้บริโภค ทั้งกลุ่มคนทำงานที่ซื้อไปให้กับผู้สูงอายุ หรือกลุ่มผู้สูงอายุซื้อรับประทานเอง และกลุ่มนักกีฬา เพราะเป็นอาหารที่สร้างกล้ามเนื้อ


สยายปีกสู่ต่างประเทศ


ธีระวัฒน์ บอกต่อว่า ช่องทางการจำหน่ายจะมุ่งเน้นไปที่การตลาดในรูปแบบออนไลน์เป็นหลัก เพื่อสร้างการรับรู้ รวมถึงมีต้นทุนที่ไม่สูงมาก และสอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ ทั้งเฟซบุ๊ก ,ไลน์แอด และเว็บไซต์โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือผู้ที่รักสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยกลางคนที่ทำกิจกรรมเกี่ยวกับสุขภาพ และกลุ่มผู้สูงอายุ 50 ปีขึ้นไป


อย่างไรก็ตาม อีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างไม่คาดคิดคือ กลุ่มของคุณแม่ ที่นิยมซื้อไปให้ลูกที่ไม่ชอบรับประทานผักได้รับประทานผักผ่านผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เมื่อช่องทางการจำหน่ายในประเทศประสบความสำเร็จก็ได้มีการขยายตลาดไปยังต่างประเทว เช่น ไต้หวัน และญี่ปุ่น เป็นต้น


ปัจจุบันบริษัทมีผลิภัณฑ์ที่หลากหลายมากกว่า 20 ผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่าง เช่น ใบหม่อนผงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากสรรพคุณเด่นที่มีการรับรองจากงานวิจัยว่าสามารถต่อต้านเชื้อโควิด-19 ได้ หรือผู้ที่ต้องการดูแลผิวก็จะเลือก ผักเคล (Kale) หรือผักคะน้าใบหยักผง ขณะที่ผู้สูงอายุก็จะเลือกรับประทาน ขิงผง และกระเจี๊ยบเขียวผง เป็นต้น


โตสวนทางโควิด


ธีระวัฒน์ บอกอีกว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่กลับเติบโตเพิ่มมากขึ้นจากการเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงไปทางใดทางหนึ่ง แต่สามารถตอบโจทย์ได้ทุกเพศ ทุกวัย และทุกกลุ่มอาชีพ จากผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ซึ่งผู้บริโภคจะเลือกรับประทานได้ตามความต้องการของตนเอง


ด้านหลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น ตนเลือกที่จะมองโลกในแง่ดี พร้อมกับก้าวเดินออกไปข้างหน้า และพยายามหาช่องทางให้เพิ่มมากขึ้น โดยจะเป็นนํ้าที่ไม่เต็มแก้วที่พร้อมจะเติมเต็ม หรือจะกล่าวก็คือ “โอกาสคือแสวงหา วาสนาคือพยายาม


นอกจากนี้ ยังมาจากยุทธศาสตร์ของบริษัทที่ต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในวงกว้าง ภายใต้แนวคิด การให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดปลอดภัย ,การใช้งานที่ง่ายขึ้น และเลือกวัตถุดิบที่สังคมต้องการ

ข่าวแนะนำ