TNN online "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" ลุ้น! ครม.วันนี้พิจารณาไฟเขียว 5.6 แสนสิทธิ

TNN ONLINE

Wealth

"เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" ลุ้น! ครม.วันนี้พิจารณาไฟเขียว 5.6 แสนสิทธิ

เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ลุ้น! ครม.วันนี้พิจารณาไฟเขียว 5.6 แสนสิทธิ

"เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" จับตาครม.วันนี้พิจารณาไฟเขียว 5.6 แสนสิทธิ กระตุ้นการท่องเที่ยว

"เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" จับตาครม.วันนี้พิจารณาไฟเขียว 5.6 แสนสิทธิ กระตุ้นการท่องเที่ยว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า วันนี้ (24 ม.ค.) ททท.จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณางบประมาณเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งตลาดในและต่างประเทศ วงเงินรวมราว 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสำหรับโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" จำนวน 5.6 แสนสิทธิ วงเงิน 2,016 ล้านบาท และโครงการส่งเสริมการตลาดภาคท่องเที่ยว วงเงินราว 2,000 ล้านบาท

ขณะที่นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ จะมีการพิจารณาเรื่อง วาระการของบประมาณของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา วงเงิน 4 พันล้านบาท ในโครงการเราเที่ยวด้วยกันระยะ 5 และแผนการกระตุ้นการตลาดอย่างแน่นอน เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เสนอวาระเข้ามาแล้ว แต่ยังมีเอกสารจัดทำไม่ครบจึงได้เลื่อนพิจารณาออกไปก่อน โดยโครงการนี้จะขอใช้เงินจากงบกลาง รายการสำรองจ่ายกรณีจำเป็นเร่งด่วนปีงบประมาณ 2566

สำหรับรายละเอียดมาตรการภายใต้กระตุ้นการท่องเที่ยว ภายใต้งบ 4,000 ล้านบาท ซึ่งทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ได้จัดสรรการใช้งบออกเป็น 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน ระยะ 5" วงเงิน 2,016 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขการใช้สิทธิ คือรัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายห้องพักร้อยละ 40 จำนวน 560,000 สิทธิ สูงสุด 3,600 บาท จำกัดให้สิทธิ์จองได้สูงสุดคนละ 5 สิทธิ E-Voucher จำนวน 600 บาท และไม่มีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเรื่องตั๋วเครื่องบิน เหมือนระยะที่ผ่านมา

ส่วนอีกโครงการคือ โครงการบูสเตอร์ช็อต (Booster Shot) เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ วงเงิน 1,984 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการใน 4 เรื่องหลัก ได้แก่ การกระตุ้นตลาดต่างประเทศ กระตุ้นไทยเที่ยวไทย  การยกระดับสินค้าและบริการท่องเที่ยว และการสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์

สำหรับโครงการ เราเที่ยวด้วยกันระยะ 5 รวมถึงแผนกระตุ้นการการท่องเที่ยวทั้งตลาดในและต่างประเทศ ของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา วงเงิน 4,000 ล้านบาท ได้ปรับลดจากวงเงิน เดิม 8,700 ล้านบาท 





ภาพจาก AFP / เราเที่ยวด้วยกัน 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง