TNN online ธนาคารโลกระบุการฟื้นตัวของจีนหลังโควิด-19 “ช่วยชุบชีวิตเศรษฐกิจโลก”

TNN ONLINE

Wealth

ธนาคารโลกระบุการฟื้นตัวของจีนหลังโควิด-19 “ช่วยชุบชีวิตเศรษฐกิจโลก”

ธนาคารโลกระบุการฟื้นตัวของจีนหลังโควิด-19 “ช่วยชุบชีวิตเศรษฐกิจโลก”

เจ้าหน้าที่ระดับสูงธนาคารโลกระบุ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ของจีน จะช่วยชุบชีวิตเศรษฐกิจโลก

วันนี้ ( 21 ม.ค. 66 )แอ็กเซล แวน ทรอตเซนเบิร์ก กรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ หรือ MDO ของธนาคารโลก กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 ม.ค.) นอกรอบการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม หรือ WEF ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ 

เขาคาดว่า จีนจะได้เห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในปีนี้ ซึ่งจะช่วยส่งต่อผลในทางบวกที่แข็งแกร่ง ต่อไปยังเศรษฐกิจโลกด้วย 

ทรอตเซนเบิร์กคาดว่า ด้วยโครงการต่าง ๆ ที่มีอยู่ของรัฐบาลจีน บวกกับมาตรการโควิด-19 ที่จีนมีการปรับปรุงให้ดีที่สุดอยู่เสมอ กำลังนำจีนไปสู่อนาคตที่สดใส เขามองเห็นว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะแข็งแกร่งมากขึ้น อันเป็นผลจากการยกเลิกมาตรการโควิดที่เข้มงวด

ทรอตเซนเบิร์กยังกล่าวชื่นชมการเจรจาทางเศรษฐกิจแบบครอบคลุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 ม.ค.) ระหว่างรองนายกรัฐมนตรี หลิวเหอ ของจีน กับ เจเน็ต เยลเล่น รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ที่เมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์  ด้วยว่า การหารือทางเศรษฐกิจระหว่างจีนกับสหรัฐฯ มีบทบาทหลักในการสร้างความแข็งแกร่งของความร่วมมือระหว่างประเทศ ความเป็นหุ้นส่วนในอนาคตระหว่างจีน-สหรัฐฯ ซึ่งเป็น 2 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกนั้น จะช่่วยอัดฉีดความเชื่อมั่นเข้าสู่ตลาด ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

กรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของธนาคารโลก ชี้ต่อไปว่า เป็นสิ่งสำคัญต่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่ได้เห็น 2 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดในโลก มีช่องทางการหารือกันอย่างถาวร และมองเห็นร่วมกันว่า เรื่องใดที่สามารถร่วมมือกันได้ และนั่นคือข่าวดีมากสำหรับประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลายด้วยเช่นกัน.

ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก  : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง