TNN online "ทวิตเตอร์" สาหัส! เตรียมแก้วิกฤตรายได้โฆษณาหด

TNN ONLINE

Wealth

"ทวิตเตอร์" สาหัส! เตรียมแก้วิกฤตรายได้โฆษณาหด

ทวิตเตอร์ สาหัส! เตรียมแก้วิกฤตรายได้โฆษณาหด

ทวิตเตอร์ (Twitter) เตรียมหาวิธีรับมือปัญหาการขาดทุน หลังอีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของ ทำให้ผู้ลงโฆษณาระงับและถอนออก จนรายได้โฆษณาหายไปถึงร้อยละ 40 เทียบกับปีที่แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้ลงโฆษณาของทวิตเตอร์กว่า 500 ราย ระงับการโฆษณาบนทวิตเตอร์ชั่วคราว หลังนายอีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของกิจการทวิตเตอร์เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้ที่ทวิตเตอร์เลิกจ้างพนักงานหลายพันคน และเร่งออกฟีเจอร์การยืนยันตัวตนแบบเสียเงิน ซึ่งส่งผลให้ผู้ไม่หวังดีแอบอ้างตัวเป็นบริษัทต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม ทวิตเตอร์ โดยรายได้รายวันของทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 ต่ำกว่าวันเดียวกันของปีที่แล้วถึงร้อยละ 40


ล่าสุด ทวิตเตอร์ เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 ม.ค.2566) เตรียมเสนอเก็บค่าสมาชิกรายปีสำหรับทวิตเตอร์ บลู (Twitter Blue) โดยครอบคลุมเครื่องหมายสีฟ้าที่เป็นเครื่องหมายยืนยันตัวตน ในราคา 84 ดอลลาร์ต่อปี (2,777 บาท) ซึ่งเป็นราคาส่วนลดจากราคารายเดือนที่ 8 ดอลลาร์สำหรับบริการทางเว็บไซต์ และ 11 ดอลลาร์สำหรับบริการบนอุปกรณ์ของแอปเปิล ราคานี้ครอบคลุมผู้ใช้ทวิตเตอร์ในหลายประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย


ซึ่งเครื่องหมายถูกสีฟ้าเคยเป็นสิ่งที่ยืนยันตัวตน เพื่อป้องกันการแอบอ้างเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง นักการเมือง หรือนักข่าว

แต่ขณะนี้ อิลอน มัสก์ ต้องการเปลี่ยนให้ระบบการตรวจสอบตัวตนกลายเป็นแหล่งรายได้ของทวิตเตอร์ ซึ่งคาดว่า ทวิตเตอร์จะมีการประกาศช่วงเวลาเก็บค่าบริการนี้ต่อไป


รวมทั้งยังมีทรัพย์สิน ข้าวของเครื่องใช้ในออฟฟิศ เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์การประชุม รวมกว่า 600 รายการ ของสำนักงานใหญ่ ทวิตเตอร์ ในเมืองซานฟรานซิสโก ถูกนำมาประมูลขาย บนเว็บไซต์บริษัทประมูล Heritage Global Partner ให้บุคคลที่สนใจเข้าไปประมูล 


สาเหตุมาจากการลดค่าใช้จ่ายของ ทวิตเตอร์ที่เสี่ยงจะล้มละลาย ขณะที่สวัสดิการหลักของพนักงานอย่างอาหารกลางวันฟรี ถูกยกเลิกไปแล้ว และยังค้างจ่ายค่าเช่าสำนักงานทั่วโลก รวมถึงสำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโกที่ถูกเจ้าของที่ ฟ้องเรียกค่าเช่าแล้ว 


แต่บริษัทประมูลบอกว่า การประมูลนี้ เพื่อเคลียร์พื้นที่ออฟฟิศเท่านั้น เพราะรายได้จากการขายของเหล่านี้ คงไม่สามารถช่วยสถานการณ์ของทวิตเตอร์ได้


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง