TNN online ก้าวกระโดด "โตโยต้า" ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ปีนี้ 10.6 ล้านคัน

TNN ONLINE

Wealth

ก้าวกระโดด "โตโยต้า" ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ปีนี้ 10.6 ล้านคัน

ก้าวกระโดด โตโยต้า ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ปีนี้ 10.6 ล้านคัน

"โตโยต้า" ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ปีนี้อยู่ที่ 10.6 ล้านคัน ก้าวกระโดดจากที่วางแผนไว้ 9.1 ล้านคัน แต่ต้องเตรียมรับความเสี่ยงจากปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า ปีนี้น่าจะผลิตรถยนต์ได้ราว 10.6 ล้านคันทั่วโลก ซึ่งหากบรรลุเป้าหมายดังกล่าวก็จะทำให้สถิติการผลิตในปีนี้สูงกว่าเมื่อปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 9.1 ล้านคัน ส่วนเมื่อปีที่แล้ว รถยนต์แบรนด์ โตโยต้า และ เลกซัส ผลิตได้ประมาณ 8.3 ล้านคัน อย่างไรก็ตาม บริษัทเตือนถึงความเสี่ยงที่การผลิตอาจลดลง หากเผชิญผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน


นายคาสุนาริ คุมาคุระ หัวหน้าฝ่ายจัดซื้อของโตโยต้า ระบุด้วยว่า ปริมาณการผลิตรถอาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ได้มากถึงร้อยละ 10 หากปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ยังไม่ดีขึ้นในปีนี้ จะเป็นเรื่องยากในการคาดการณ์จำนวนการผลิต แต่การตั้งเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไว้ ก็จะทำให้ซัพพลายเออร์ต่าง ๆ สามารถวางแผนเกี่ยวกับกำลังคนและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการผลิตได้ง่ายขึ้น


ในเดือนมกราคม โตโยต้าวางแผนผลิตรถยนต์ 700,000 คัน โดย 200,000 คัน ประกอบในญี่ปุ่น และอีก 500,000 คันในโรงงานต่างประเทศ


ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วโตโยต้า ปรับลดเป้าหมายการผลิตรายเดือนหลายครั้ง เนื่องจากปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ และการระบาดของโควิด-19 ที่กระทบต่อการผลิตรถยนต์

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง