TNN online อินเดีย ซื้อ "น้ำมันรัสเซีย" สูงเป็นประวัติการณ์ มากกว่าปีก่อนถึง 33 เท่า!

TNN ONLINE

Wealth

อินเดีย ซื้อ "น้ำมันรัสเซีย" สูงเป็นประวัติการณ์ มากกว่าปีก่อนถึง 33 เท่า!

อินเดีย ซื้อ น้ำมันรัสเซีย สูงเป็นประวัติการณ์ มากกว่าปีก่อนถึง 33 เท่า!

อินเดีย ผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้ซื้อน้ำมันรัสเซียมากเป็นประวัติการณ์ โดยมีการนำเข้าน้ำมันมากถึง 33 เท่าจากปีก่อนหน้า

ปัจจุบัน อินเดียกลายเป็นแหล่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุด หลังจากแซงหน้าอิรักและซาอุดีอาระเบียเมื่อหลายเดือนก่อน โดยโรงกลั่นของอินเดียกำลังแย่งซื้อน้ำมันดิบราคาถูกของรัสเซีย นับตั้งแต่การเกิดสงครามกับยูเครน การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนธันวาคมอาจเป็นผลมาจากส่วนลดที่มากขึ้น เนื่องจากการคว่ำบาตรเพิ่มเติมจากกลุ่ม G7 และสหภาพยุโรป ซึ่งรวมถึงการกำหนดเพดานราคาสูงสุดที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เซเรนา ฮวง หัวหน้านักวิเคราะห์เอเชียของ Vortexa กล่าวว่า "รัสเซียมีแนวโน้มที่จะเสนอส่วนลดราคาน้ำมันดิบให้กับโรงกลั่นในอินเดีย ซึ่งแซงหน้าจีน ในฐานะผู้นำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียรายใหญ่ที่สุด"

ทั้งนี้อินเดียตอบสนองความต้องการใช้น้ำมันมากกว่า 85% ผ่านการนำเข้า ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงสูงต่อความผันผวนของราคา โรงกลั่นของรัฐซึ่งถูกรัฐบาลขัดขวางไม่ให้ขึ้นราคาน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ได้สนับสนุนการนำเข้าของรัสเซียที่มีราคาถูกกว่ามากขึ้นเรื่อยๆ

ขณะเดียวกัน การนำเข้าจากซัพพลายเออร์หลักอีก 2 รายของอินเดียก็เพิ่มขึ้นเช่นกันในเดือนที่แล้ว การสั่งซื้อจากอิรักเพิ่มขึ้น 7% เป็นประมาณ 886,000 บาร์เรลต่อวัน ในขณะที่การสั่งซื้อจากซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้น 12% เป็นประมาณ 748,000 บาร์เรลต่อวัน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLIE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ