TNN online ความเหลื่อมล้ำประจำปี มหาเศรษฐี 1% กุมความมั่งคั่งโลกเกือบ 2 เท่าของที่เหลือ

TNN ONLINE

Wealth

ความเหลื่อมล้ำประจำปี มหาเศรษฐี 1% กุมความมั่งคั่งโลกเกือบ 2 เท่าของที่เหลือ

ความเหลื่อมล้ำประจำปี มหาเศรษฐี 1% กุมความมั่งคั่งโลกเกือบ 2 เท่าของที่เหลือ

ประชากรที่ร่ำรวยที่สุดร้อยละ 1 ของโลก มั่งคั่งขึ้นรวดเร็วกว่าประชากรกลุ่มอื่นๆ อีกร้อยละ 99 ถึงเกือบ 2 เท่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

อ็อกซ์แฟม (Oxfam) องค์กรการกุศลของอังกฤษเปิดเผยรายงานความเหลื่อมล้ำประจำปี ระบุว่า กลุ่มมหาเศรษฐีร้อยละ 1 ของโลกครอบครองความมั่งคั่งที่สร้างขึ้นมาใหม่เกือบ 2 เท่าของประชากรอีกร้อยละ 99 ของโลกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 


โดยความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 42 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งทรัพย์สินของกลุ่มมหาเศรษฐีดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 26 ล้านล้านดอลลาร์ คิดเป็นเกือบ 2 ใน 3 ของทั้งหมด ในขณะที่ประชากรอีกร้อยละ 99 มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นเพียง 16 ล้านล้านดอลลาร์


นอกจากนี้ บรรดาอภิมหาเศรษฐีมีความร่ำรวยเพิ่มมากขึ้นในช่วงโควิด-19 ระบาด โดยเมื่อพิจารณาจากช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คนกลุ่มนี้ครอบครองความมั่งคั่งครึ่งหนึ่งจากความมั่งคั่งทั้งหมดที่มีการสร้างขึ้นมาใหม่ เมื่อเทียบกับสัดส่วน 2 ใน 3 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน ประชากรจำนวนมากที่มีทรัพย์สินน้อยกำลังดิ้นรนอย่างหนัก โดยมีแรงงานประมาณ 1.7 พันล้านคน อาศัยอยู่ในประเทศที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเร็วกว่าค่าจ้าง 


แม้ว่าความร่ำรวยของบรรดามหาเศรษฐีระดับโลกจะลดลงไปบ้างในช่วงปีที่ผ่านมา แต่พวกเขายังคงมั่งคั่งมากกว่าในช่วงที่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด


ทั้งนี้ ข้อมูลระบุว่า ความมั่งคั่งสุทธิของเหล่ามหาเศรษฐีอยู่ที่ 11.9 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 แม้ว่าจะลดลงไปเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2564 แต่ก็ยังสูงกว่าระดับ 8.6 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. 2563 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLIE

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ